วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

สรุปสาระสำคัญ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติที่มักออกสอบบ่อยๆ

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มีการปรับปรุง 3  ฉบับ ได้แก่
                       1. พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  ประกาศใช้  19  สิงหาคม  2542
                       2. พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2545 ประกาศใช้ 19 ธันวาคม 2545
                       3. พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 3  ( พ.ศ. 2553 ) ประกาศใช้้ 22 กรกฎาคม 2553
สรุปสาระสำคัญ
              พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ เป็นกฎหมายแม่บททางการศึกษา มี 9 หมวด 1 บทเฉพาะกาล 78 มาตรา สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้
                       หมวด  1  บททั่วไป
                       หมวด  2  สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา
                       หมวด  3  ระบบการศึกษา
                       หมวด  4  แนวการจัดการศึกษา
                       หมวด  5  การบริหารและการจัดการศึกษา
                       หมวด  6  มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
                       หมวด  7  ครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
                       หมวด  8  ทรัพยากรและการลงทุนทางการศึกษา
                       หมวด  9  เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
                       บทเฉพาะกาล
      การศึกษา   หมายความว่า กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม
      การศึกษาขั้นพื้นฐาน   หมายถึง หมายถึงการศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษา
      การศึกษาตลอดชีวิต   หมายความว่า   การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัยเพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
      สถานศึกษา  หมายความว่า   สถานศึกษาพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน ศูนย์การเรียน วิทยาลัย สถาบัน  มหาวิทยาลัย หน่วยงานการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นของรัฐหรือของเอกชน ที่มีอำนาจหน้าที่หรือวัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา
มาตรฐานการศึกษา  หมายความว่า  ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
      การประกันคุณภาพภายใน หมายความว่า การประเมินและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษา หรือ โดยหน่วยงานต้นสังกัด ที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น
     การประกันคุณภาพภายนอก  หมายความว่า การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายนอก โดยสมศ.
     ผู้สอน  หมายความว่า   ครูและคณาจารย์ ในสถานศึกษาระดับต่างๆ
     ครู        หมายความว่า   บุคลากรวิชาชีพ  ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
    คณาจารย์  หมายความว่า  บุคลากร ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอนและการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
    ผู้บริหารสถานศึกษา  หมายความว่า   บุคลากรวิชาชีพ ที่รับผิดชอบบริหารสถานศึกษาแต่ละแห่ง ทั้งของรัฐและเอกชน
    ผู้บริหารการศึกษา  หมายความว่า  บุคลากรวิชาชีพ  ที่รับผิดชอบการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาตั้งแต่ะดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไป
    บุคลากรทางการศึกษา หมายความว่า  ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา  รวมทั้งผู้สนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการ หรือปฎิบัติงานเกี่ยวเนื่ิองกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ และการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่างๆ
    กระทรวง   หมายความว่า  กระทรวงศึกษาธิการ
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้
    ความมุ่งหมายของพ.ร.บ.ฉบับนี้ ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ (เก่งดี มีสุข)
    หลักการจัดการศึกษา มี  3  ประการ
            1. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
            2. ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
            3. การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
    สิทธิและหน้าที่
                    บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
                    การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ให้จัดตั้งแต่แรกเกิด หรือพบความพิการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
   การศึกษามี  3  รูปแบบ คือ
                    1)  การศึกษาในระบบ ( Formal  Education )
                    2)  การศึกษานอกระบบ ( Non-Formal Education
                    3)  การศึกษาตามอัธยาศัย  ( Informal  Eduation )
   การศึกษาในระบบ  มี  2  ระดับ
                    1) การศึกษาขั้นพื้นฐาน  (ก่อนประถม 3-6 ปี, ประถม และ มัธยม )
                    2) อุดมศึกษา ( ต่ำกว่าปริญญา , ปริญญา )
                     
    กำหนดการและรายละเอียด การติวสรุปสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ. ( รับจำกัด เพียง  30 ท่านเท่านั้น )
 สำรองที่นั่งละ 500 บาท (ส่วนที่เหลือจ่ายหน้างาน)
ภาค ก   ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู                   1. ความรอบรู้
      1.1  สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
         1.2  นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
         1.3  วัฒนธรรมไทยและขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
        1.4  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ
          1.4.1 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.2545
          1.4.2 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
          1.4.3 พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
          1.4.4 พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.. 2547และที่แก้ไขเพิ่มเติม
         1.4.5 พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.. 2546
          1.4.6 พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.. 2551
          1.4.7 กฎหมายอาชีวศึกษา กฎกระทรวง ระเบียบข้อบังคับ ของสอศ. ที่เกี่ยวข้องเช่น
       -...การอาชีวศึกษา พ.. 2551
       -กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ..2551,กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ ปวช.และปวส... 2556
       -กรอบมาตรฐานหลักสูตร หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร ระดับ ปวช... 2556 และปวส. .. 2557
       - ระเบียบการประเมินผล ปวช. 2545 ..2547 และปวส 2546 .. 2547
       -มาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.. 2555
       -กฎกระทรวง และระเบียบ การแบ่งส่วนราชการ การบริหารของสอศ. ,สถาบัน และสถานศึกษา
 2. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู  
    2.1  วินัยและการรักษาวินัย
    2.2  คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
    2.3  มาตรฐานวิชาชีพ
    2.4  จรรยาบรรณวิชาชีพ
    2.5  สมรรถนะวิชาชีพ
   ภาค ข  ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง  
   3. ความรู้ความสามารถกเกี่ยวกับวิชาการศึกษา ความรู้ในวิชาชีพครู
    3.1 หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
      3.2 หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
    3.3 จิตวิทยาและการแนะแนว                                                                        
         3.4 การพัฒนาผู้เรียน
    3.5 การบริหารจัดการชั้นเรียน
      3.6 การวิจัยการศึกษา
    3.7 สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
    3.8 การวัดและประเมินผลการศึกษา 
            
                                                      เรียบเรียง โดย  ดร. ภักดี   รัตนมุขย์
หลักสูตร ในการติวมี   2   หลักสูตร คือ
        1. หลักสูตรแบบเข้ม (หวังผล ) เวลา 5วัน ฝึกทำข้อสอบเจาะประเด็นข้อสอบอย่างละเอียด ค่าใช้จ่าย 3,700บาท    เริ่มวันที่ 4 –  8 พฤษภาคม 2558วันที่  11 15 พฤษภาคม 2558
      2. หลักสูตรแบบเข้ม (หวังผล )  เสาร์ – อาทิตย์  3 สัปดาห์ ฝึกทำข้อสอบเจาะประเด็นข้อสอบอย่างละเอียด ค่าใช้จ่าย 3,700 บาท เริ่ม เสาร์-อาทิตย์  23 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป
      3. หลักสูตร ติวสรุปเนื้อหา+แนวข้อสอบ  เวลา 2วันค่าใช้จ่าย 1,500  บาทเริ่ม 25 26 เมษายน 2558910 พฤษภาคม  2558
       สถานที่   โอเอซิส  รีสอร์ต  จังหวัดมหาสารคาม
ฟรี    1. เอกสารสรุปเนื้อหาแนวข้อสอบ  2. แผ่น CD รวมเนื้อหา+แนวข้อสอบ  3.อาหารกลางวัน 4. อาหารว่าง ทุกวันทั้ง  2  หลักสูตร
ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม                        
เลขที่บัญชี  608-269894-8  ชื่อบัญชี นางสาวทักษพร  รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว ระบุวันที่ เวลา ยอดเงินที่โอน
วิทยากร สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด ดร.ภักดี รัตนมุขย์ อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม  และที่ปรึกษา ดร. ศตวรรษ สุขมากินโรจน์  ดร.มณฑิรา พิทักษ์วงศ์ศร และ ดร.ประดิษฐ์ ศรีอ้วน   
หมายเหตุ    จังหวัดใดมีผู้ติวครบครบ 30 คน ทางสถาบันยินดีเดินทางไปติวให้เลย 
กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
จำหน่าย E-BOOK แนวข้อสอบ ครูผู้ช่วย สอศภาค ก และภาค ข ฉบับสมบูรณ์ ราคา  399  บาท
รายละเอียด สรุป+แนวข้อสอบคลอบคลุมหลักสูตรการแข่งขันสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  

 E -BOOK เนื้อหา+แนวข้อสอบ จะเป็น zipไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการเปิดไฟล์ เพราะมีเนื้อหาจำนวนมาก  สามารถนำไปปริ้นอ่านได้เลย ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์
             

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก