แนวข้อสอบหลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
1.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2 ) ได้นิยาม เรื่อง หลักการจัดการเรียนรู้ อยู่ในมาตราใด ก. มาตรา 23 ข. มาตรา 24 ค. มาตรา 25 ง. มาตรา 26 2. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเรื่อง หลักการสอน ก. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม ข. สอนจากง่ายไปหายาก ค. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง ง. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาสิ่งไกลตัว 3. ทฤษฎีการเรียนรู้ของ บลูม (Bloom) ได้แบ่งตามระดับความสามารถ เป็น 3 ลักษณะ ข้อใดที่ไม่ใช่ลักษณะการจัดการเรียนรู้ของบลูม ก. พุทธิพิสัย ข. จิตพิสัย ค. ทัศนพิสัย ง. ทักษะพิสัย 4. นักการศึกษาที่คิดค้น ทฤษฎีการสอนแบบแก้ปัญหา คือใคร ก. พาฟลอฟ ข. แมนดูลา ค. จอห์น ดิวอี้ ง. สกินเนอร์ 5. วิธีการสอนโดยการแก้ปัญหา ขั้นตอนแรก ตรงกับข้อใด ก. ตั้งสมมุติฐาน ข. กำหนดขอบเขตของปัญหา ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล 6. วิธีการสอนแบบอริยสัจ 4 สมุทัย ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในข้อใด ก. ตั้งสมมุติฐาน ข. กำหนดขอบเขตปัญหา ค. ทดลองและแก้ไขปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล 7. วิธีการสอนแบบอริยสัจ 4 นิโรธ ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ในข้อใด ก. ตั้งสมมุติฐาน ข. กำหนดขอบเขตปัญหา ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล 8. วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล ตรงกับวิธีการสอนแบบ อริยสัจ 4 ข้อใด ก. ทุกข์ ข. สมุทัย ค. นิโรธ ง. มรรค 9. ทฤษฎีการเรียนรู้เกี่ยวการทำงานของสมอง ตรงกับข้อใด ก. CIPP MODEL ข. CIPPA MODEL ค. 4 MAT ง. PBL 10. ทฤษฎีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ใช้ในการสอนนักเรียนที่มีลักษณะตรงตามข้อใด ก. มีการทำงานเป็นกลุ่ม ข. มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ค. มีความต้องการเป็นผูนำ ง. มีความต้องการแก้ปัญหาด้วยตนเอง 11. วิธีการสอนบทเรียนแบบโปรแกรม ผู้ค้นพบ คือใคร ก. พาฟลอฟ ข. แมนดูลา ค. สกินเนอร์ ง. เพียเจท์ 12. วิธีสอนแบบใดช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะ การสังเกตมากที่สุด ก. สอนแบบสาธิต ข. สอนแบบโครงงาน ค. สอนแบบนิรนัย ง. สอนแบบอุปนัย 13. แนวความคิดเรื่อง หมวกแห่งความคิดเป็นของผู้ใด ก. Thomas Aid ข. Abraham best ค. Edward de Bono ง. Thorndrike 14. ทฤษฎีหมวกแห่งความคิด ทั้งหมดมีกี่ใบ ก. 3 ข. 4 ค. 5 ง. 6 15. หลักการเรียนการสอน CIPPA MODEL คิดค้นโดยใคร ก. ดร. รุ่ง แก้วแดง ข. รศ. ดร.ทิศนา แขมณี ค. ดร.สาโรช บัวศรี ง. ดร.ภิญโญ สาธร 16. วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ ในขั้นตอนที่ 4 ตรงกับข้อใด ก. ขอบเขตปัญหา ข. วิเคราะห์ข้อมูล ค. ทดลอง ง. สรุปผล 17. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ว่าด้วยเรื่อง แนวการจัดการศึกษา (เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ) บัญญัติไว้ใน หมวดใด ก. หมวด 1 ข. หมวด 2 ค. หมวด 3 ง. หมวด 4 18. การจัดการเรียนรู้แบบ Constructivity ตรงกับข้อใด ก. การศึกษารายบุคคล ข. การเรียนรู้แบบ Case Study ค. การเรียนรู้แบบบูรณาการ ง. การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
19. ข้อใดมิใช่ การจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ ก. การเรียนรู้แบบ STAD ข. การจัดการเรียนรู้แบบ TGT ค. การใช้สถานการณ์จำลอง ง. การติดต่อภาพ ( Jigsaw) 20. เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD คือข้อใด ก. เน้นการสืบสวนเป็นกลุ่ม ข. เน้นประสบความสำเร็จเป็นทีม ค. เน้นการแข่งขันเป็นทีม ง. เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก