แบ่งปันแนวข้อสอบครูสอศ. เรื่องมาตรฐานวิชาชีพ (หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร)
สรุปและแนวข้อสอบ หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
1.กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติถูกกำหนดในพระราชบัญญัติฉบับใด
ก. พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545
ก. พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545
ข. พ.ร.บ. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
ค. พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2546
ง. พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
2. พ.ร.บ.การอาชีวศึกษาพ.ศ.2551มาตรา9ได้กำหนดข้อความตรงกับข้อความในหัวข้อใด ก.การจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพให้จัดตามหลักสูตรที่กอศ.กำหนด
ข. เพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ
ค.
เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ
3. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันใด
ก. 18 กุมภาพันธ์ 2556 ข. 19 กุมภาพันธ์
2556
ค. 20 กุมภาพันธ์ 2556 ง. 21 กุมภาพันธ์ 2556
4. วัตถุประสงค์ในการกำหนดกรอบมาตรฐานอาชีวศึกษาแห่งชาติ 2556 ตรงกับข้อใด
ก. สอศ. ข. สถาบันการอาชีวศึกษา ค. สถานศึกษา ง. ถูกทุกข้อ
5. จากข้อ 4 แนวทางการใช้กรอบมาตรฐานฯเพื่อใช้ในการพัฒนาอะไร
ก.พัฒนาหลักสูตร
ข.ปรับปรุงหลักสูตร ค.รับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา ง. ถูกทุกข้อ
6.ข้อใดที่ไมใช่ ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
ก. ระดับ ปวช.
ข. ระดับ ปวส. ค. ระดับ
ปทส. ระดับ ทล.บ.
7. คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา หรือสาขาวิชา
ครอบคลุมกี่ด้าน
ก. 1 ข. 2 ค. 3 ง. 4
8.หลักสูตร ปวช.กล่าวถึงการพัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ตรงกับข้อใด
ก.คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข.สมรรถนะหลัก ค. หลักการของหลักสูตร ง.
สมรรถนะวิชาชีพ
9. หลักสูตร ปวส. กล่าวถึง ความสำคัญในหลักสูตร คือให้ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะในงานอาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพ ตรงกับข้อใด
ก. สมรรถนะทั่วไป
ข. สมรรถนะหลัก
ค. สมรรถนะวิชาชีพ
ง. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
10. ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพสู่การปฎิบัติจริง
รวมทั้งประยุกต์สู่อาชีพตรงกับข้อใด
ก.สมมรรถนะทั่วไป ข. สมรรถนะหลัก
ค. สมรรถนะวิชาชีพ
ง. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
11. ชื่อคุณวุฒิอาชีวศึกษา โครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต ระยะเวลาในการศึกษา
ต้องเป็นไปตามข้อใด
ก. มาตรฐานวิชาชีพ ข. มาตรฐานอาชีพ
ค. มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ง. มาตรฐานสมรรถนะ
12. กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติให้
กอศ. จัดทำตรงกับข้อใด
ก. กฎกระทรวง ข. ระเบียบ
ค. ข้อบังคับ ง.
ประกาศ
13. ให้ สอศ. สถาบันการอาชีวศึกษา สถานศึกษา
ใช้มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละรดับพัฒนาด้านใด
ก. พัฒนาหลักสูตร ข. ปรับปรุงหลักสูตร
ค. การจัดการเรียนการสอน
ง. ถูกทุกข้อ
14. ให้สอศ. สถาบันการอาชีวศึกษา สถานศึกษาจัดการประเมินเพื่อพัฒนาหลักสูตร
ทุกๆกี่ปี
ก. 3 ปี ข. 4 ปี ค. 5 ปี ง. 6 ปี
15. สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ก่อนแล้ว
ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับประกาศฉบับนี้ภายในกี่ปี
ก. 3 ปี ข. 4 ปี ค. 5 ปี ง. 6 ปี
16. มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
ปวช. และ ปวส.ให้ใช้บังคับ ในวันใด
ก. 8 มีนาคม 2556 ข.
9 มีนาคม 2556
ค. 9 มีนาคม 2556 ง. 10 มีนาคม 2556
17.ให้ยกเลิก
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องกรอบมาตรฐานหลักสูตร ปวช. และ ปวส. ในวันใด
ก. 17 กันยายน 2551 ข.
18 กันยายน 2551
ค. 19 กันยายน 2551 ง. 20 กันยายน 2551
18. คุณวุฒิอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.
และ ปวส. ที่กำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพครอบคลุมอย่างน้อยกี่ด้าน
ก. 1 ด้าน ข 2 ด้าน ค. 3 ด้าน ง. 4 ด้าน
19. ข้อใดที่ไม่ใช่คุณวุฒิอาชีวศึกษา
ระดับ ปวช. และ ปวส.
ก. สมรรถนะอาชีพ
ข. สมรรถนะวิชาชีพ
ค. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ง.
สมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
20. ข้อใดที่ไม่ใช่ ปรัชญา และ
วัตถุประสงค์ของการจัดการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส.
ก. ปรัชญาการอาชีวศึกษา ข.
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
ค. มาตรฐานของสาขาวิชานั้นๆ ง.
มาตรฐานอาชีพ
21. การจัดการศึกษาในมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ระดับ ปวช. และ ปวส.มุ่งเน้นจัดการศึกษาในระบบใด
ก. ในระบบ
ข. ระบบทวิภาคี
ค. นอกระบบ
ง. ถูกทั้งข้อ ก และ ข้อ ข
22. การจัดภาคเรียน
ของการศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. ใช้วิธีใด
ก. ทวิภาค
ข. ไตรภาค
ค. พหุภาคี
ง. พหุภาค
23. การจัดภาคเรียนของการศึกษาอาชีวศึกษา
ในปีการศึกษาหนึ่งแบ่งออกเป็นกี่ภาคเรียน
ก. 1 ภาคเรียน ข.
2 ภาคเรียน
ค. 3 ภาคเรียน
ง. 4 ภาคเรียน
24. การจัดภาคเรียนในหนึ่งภาคเรียนปกติมีระยะเวลา
ตรงกับข้อใด
ก. 18 สัปดาห์ ข. 19 สัปดาห์
ค. 20 สัปดาห์ ง. 21 สัปดาห์
25. การคิดหน่วยกิต ต่อภาคเรียน
รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาบรรยาย หรือ อภิปราย ในระดับปวช. และ
ปวส.ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
ก. 18 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต ข. 20 ชั่วโมง / 1 หน่วยกิต
ค. 36 ชั่วโมง/สัปดาห์/1 หน่วยกิต ง.
54 ชั่วโมง/1
หน่วยกิต
26. การคิดหน่วยกิต ต่อภาคเรียน
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้ในการทดลองหรือฝึกปฎิบัติในห้องปฎิบัติการในระดับปวช. และปวส.ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
ก. 18 ชั่วโมง / 1 หน่วยกิต ข . 20 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
ค. 36 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต ง. 54 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
27. การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี
ในระดับ ปวช. และ ปวส. ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
ก. 18 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต ข. 20
ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
ค.36 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต ง. 54 ชั่วโมง/
1 หน่วยกิต
28. การฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพในสถานประกอบการในระดับ
ปวช. และ ปวส.
ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
ก. 18 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต ข. 20 ชั่วโมง/ 1
หน่วยกิต
ค. 36 ชั่วโมง / 1 หน่วยกิต ง. 54 ชั่วโมง2/ 1 หน่วยกิต
29. การจัดทำโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพ
ในระดับ ปวช. และ ปวสใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
ก. 18 ชั่วโมง/1หน่วยกิต ข. 20 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
ค. 36 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต ง. 54 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
30. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
ปวช. อยู่รหว่างเท่าใด
ก. 78 - 90 ข. 100 – 120
ค. 80 – 82 ง. 120 - 130
31. จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร
ปวส. อยู่ระหว่างเท่าใด
ก. 78 – 90 ข. 100 – 120
ค 80 – 82 ง. 120 - 130
32. โครงสร้างหลักสูตร ระดับ ปวช.
และ ปวส. มีทั้งหมดกี่ส่วน
ก. 3 หมวด 1 กิจกรรม ข. 4 หมวด 1
กิจกรรม
ค. 5 หมวด 1 กิจกรรม ง. 6 หมวด 1 กิจกรรม
33. หมวดวิชาทักษะชีวิต ระดับปวช.
มีหน่วยกิตรวมกันกี่หน่วยกิต
ก. ไม่น้อยกว่า 20 หน่วยกิต ข. ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต
ค. ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต ง. ไม่น้อยกว่า 23
หน่วยกิต
34. หมวดวิชาทักษะชีวิต ระดับ ปวส.
มีหน่วยกิตรวมกันกี่หน่วยกิต
ก. ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต ข. ไม่น้อยกว่า 19 หน่วยกิต
ค. ไม่น้อยกว่า 20 หน่วยกิต ง. ไม่น้อยกว่า 21
หน่วยกิต
35. หมวดทักษะชีวิต ระดับ ปวช.
มีหน่วยกิตรวมกันกี่หน่วยกิต
ก. ไม่น้อยกว่า 67 หน่วยกิต ข. ไม่น้อยกว่า 68
หน่วยกิต
ค. ไม่น้อยกว่า ไม่น้อยกว่า 69
ง. ไม่น้อยกว่า 70
หน่วยกิตเฉลย
1 ก 2 ก 3 ก 4 ง 5 ง 6 ค 7 ค 8 ค 9 ง 10 ค 11 ค 12 ง 13 ง 14 ค 15 ก 16 ก 17 ก 18 ค 19 ก 20 ง21 ง 22 ก 23 ข 24 ก 25 ก 26 ค 27 ง 28 ง 29 ง 30 ข 31ก 32 ก 33 ข 34 ก 35ค
กำหนดการและรายละเอียด การติวสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ.
ค่าใช้จ่ายในการติว 1,500 บาท สำรองที่นั่งละ 500 บาท (ส่วนที่เหลือจ่ายหน้างาน)
วันที่ 21-22 มีนาคม 2558 ภาคเหนือ(พิษณุโลก) วันที่ 28-29 มีนาคม 2558 ภาคกลาง(จังหวัดสมุทรสาคร) วันที่ 4-5 เมษายน 2558 ภาคใต้(จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) วันที่ 18-19 เมษายน 2558 ภาคอีสาน(จังหวัดมหาสารคาม) กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ส่วนรายละเอียดสถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง หมายเหตุ จังหวัดใดมีคนต้องการติวครบ 30 คน สถาบันฯจะเดินทางไปติวให้เลยครับ
วิชาที่ติว..ภาค ก. การสอบความรอบรู้ ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติวิชาชีพครู
1. ความรอบรู้ 1.1 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน 1.2 นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับการศึกษา 1.3 วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย 1.4 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ - พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 - พรบ.ระเบียบข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 - พรบ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 - กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กฎหมายการบริหารและจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) 2. ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง 3. ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู 4. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติ ปฏิบัติของวิชาชีพครู 4.1 วินัยและการรักษาวินัย 4.2 คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม 4.3 มาตรฐานวิชาชีพ 4.4 จรรยาบรรณวิชาชีพ 4.5 สมรรถนะวิชาชีพฟรี! 1. เอกสาร 2. อาหารกลางวัน 3. อาหารว่าง วิทยากร สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด ดร.ภักดี รัตนมุขย์ อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคามและที่ปรึกษา ดร. ศตวรรษ สุขมากินโรจน์ ดร.มณฑิรา พิทักษ์วงศ์ศรและ ดร.ประดิษฐ์ ศรีอ้วน สำรองที่นั่งโดยชำระผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชีนางสาวทักษพร รัตนมุขย์ แจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ และเบอร์โทร พร้อมรายละเอียดการโอนเงินไปที่ 1. Facebook:facebook.com/dr.pukdee 2. E-mail:Dr.Pukdee-@hotmail.com 3. โทร. 099-7207022, 043-721822, 084-2616667
วิชาที่ติว..ภาค ก. การสอบความรอบรู้ ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติวิชาชีพครู
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก