วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

แบ่งปันแนวข้อสอบครูสอศ. เรื่องมาตรฐานวิชาชีพ (หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร)

สรุปและแนวข้อสอบ หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร

1.กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติถูกกำหนดในพระราชบัญญัติฉบับใด
  
   ก.  พ... การศึกษาแห่งชาติ  พ.. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.. 2545
   . ...  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.. 2547
   .  พ..ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.. 2546
   ..สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา  พ.. 2547
2. ...การอาชีวศึกษาพ..2551มาตรา9ได้กำหนดข้อความตรงกับข้อความในหัวข้อใด             .การจัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพให้จัดตามหลักสูตรที่กอศ.กำหนด
  ข. เพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ
  ค. เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา
  ง. ถูกทุกข้อ
3. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันใด
  ก. 18  กุมภาพันธ์  2556                    . 19 กุมภาพันธ์    2556
  . 20  กุมภาพันธ์  2556                     .  21 กุมภาพันธ์   2556 
4. วัตถุประสงค์ในการกำหนดกรอบมาตรฐานอาชีวศึกษาแห่งชาติ 2556 ตรงกับข้อใด
 ก. สอศ.          . สถาบันการอาชีวศึกษา        ค. สถานศึกษา      ง. ถูกทุกข้อ
5. จากข้อ 4 แนวทางการใช้กรอบมาตรฐานฯเพื่อใช้ในการพัฒนาอะไร
.พัฒนาหลักสูตร       ข.ปรับปรุงหลักสูตร        ค.รับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา       ง. ถูกทุกข้อ
6.ข้อใดที่ไมใช่ ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
. ระดับ ปวช.    . ระดับ ปวส.       . ระดับ  ปทส.     ระดับ  ทล..
7. คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา หรือสาขาวิชา ครอบคลุมกี่ด้าน
. 1                 . 2                 .  3                 .   4
8.หลักสูตร ปวช.กล่าวถึงการพัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ตรงกับข้อใด
.คุณลักษณะที่พึงประสงค์   ข.สมรรถนะหลัก ค. หลักการของหลักสูตร   ง. สมรรถนะวิชาชีพ
9. หลักสูตร ปวส. กล่าวถึง ความสำคัญในหลักสูตร คือให้ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะในงานอาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพ ตรงกับข้อใด
. สมรรถนะทั่วไป                      ข. สมรรถนะหลัก
. สมรรถนะวิชาชีพ                    ง. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
10. ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพสู่การปฎิบัติจริง รวมทั้งประยุกต์สู่อาชีพตรงกับข้อใด
.สมมรรถนะทั่วไป                   ข. สมรรถนะหลัก
. สมรรถนะวิชาชีพ                   ง. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
11. ชื่อคุณวุฒิอาชีวศึกษา  โครงสร้างหลักสูตร  จำนวนหน่วยกิต ระยะเวลาในการศึกษา ต้องเป็นไปตามข้อใด
. มาตรฐานวิชาชีพ                            ข. มาตรฐานอาชีพ
. มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา          ง. มาตรฐานสมรรถนะ
12. กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติให้ กอศ. จัดทำตรงกับข้อใด
. กฎกระทรวง                                  ข. ระเบียบ
. ข้อบังคับ                                        ง. ประกาศ
13. ให้ สอศสถาบันการอาชีวศึกษา    สถานศึกษา ใช้มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละรดับพัฒนาด้านใด
. พัฒนาหลักสูตร                              ข. ปรับปรุงหลักสูตร
. การจัดการเรียนการสอน                ง. ถูกทุกข้อ
14. ให้สอศ.   สถาบันการอาชีวศึกษา   สถานศึกษาจัดการประเมินเพื่อพัฒนาหลักสูตร ทุกๆกี่ปี
. 3  ปี              ข. 4  ปี              ค.  5  ปี                 ง. 6 ปี
15. สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ก่อนแล้ว ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับประกาศฉบับนี้ภายในกี่ปี
.   3 ปี            ข. 4  ปี               ค. 5 ปี                  ง. 6  ปี
16. มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ ปวช. และ ปวส.ให้ใช้บังคับ ในวันใด
. 8  มีนาคม   2556                      . 9   มีนาคม     2556
. 9  มีนาคม  2556                       .  10   มีนาคม    2556
17.ให้ยกเลิก ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องกรอบมาตรฐานหลักสูตร  ปวช. และ ปวส. ในวันใด
. 17   กันยายน   2551                 . 18    กันยายน    2551
. 19   กันยายน   2551                 .  20   กันยายน    2551
18. คุณวุฒิอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. ที่กำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพครอบคลุมอย่างน้อยกี่ด้าน
.  1  ด้าน                     ด้าน                ค.  3  ด้าน                ง.  4     ด้าน
19. ข้อใดที่ไม่ใช่คุณวุฒิอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส.
. สมรรถนะอาชีพ                       ข. สมรรถนะวิชาชีพ
. คุณลักษณะที่พึงประสงค์        ง. สมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
20. ข้อใดที่ไม่ใช่ ปรัชญา และ วัตถุประสงค์ของการจัดการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส.
. ปรัชญาการอาชีวศึกษา            ข. มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
. มาตรฐานของสาขาวิชานั้นๆ   ง. มาตรฐานอาชีพ
21. การจัดการศึกษาในมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา ระดับ  ปวช. และ ปวส.มุ่งเน้นจัดการศึกษาในระบบใด
. ในระบบ                                 ข. ระบบทวิภาคี
. นอกระบบ                              ง. ถูกทั้งข้อ ก และ ข้อ ข
22. การจัดภาคเรียน ของการศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. ใช้วิธีใด
. ทวิภาค                                   ข. ไตรภาค
. พหุภาคี                                  ง. พหุภาค
23.  การจัดภาคเรียนของการศึกษาอาชีวศึกษา ในปีการศึกษาหนึ่งแบ่งออกเป็นกี่ภาคเรียน
.   1  ภาคเรียน                        ข. 2   ภาคเรียน
.  3  ภาคเรียน                         ง. 4  ภาคเรียน
24. การจัดภาคเรียนในหนึ่งภาคเรียนปกติมีระยะเวลา ตรงกับข้อใด
. 18   สัปดาห์                         ข. 19  สัปดาห์
. 20   สัปดาห์                         ง.  21 สัปดาห์
25. การคิดหน่วยกิต ต่อภาคเรียน รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาบรรยาย หรือ อภิปราย ในระดับปวช. และ ปวส.ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
. 18  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต                    ข.  20 ชั่วโมง / 1 หน่วยกิต
. 36 ชั่วโมง/สัปดาห์/1 หน่วยกิต            ง.   54  ชั่วโมง/1 หน่วยกิต
26. การคิดหน่วยกิต ต่อภาคเรียน รายวิชาปฏิบัติที่ใช้ในการทดลองหรือฝึกปฎิบัติในห้องปฎิบัติการในระดับปวช. และปวส.ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
. 18  ชั่วโมง / หน่วยกิต                  ข .  20  ชั่วโมง/ หน่วยกิต
. 36  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต                    ง.  54  ชั่วโมง/  1 หน่วยกิต
27. การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี ในระดับ ปวช. และ ปวส. ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
. 18 ชั่วโมง/ หน่วยกิต                   ข.  20  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
.36  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต                    ง. 54  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
28. การฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพในสถานประกอบการในระดับ ปวช. และ ปวส. ใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
. 18  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต                  ข. 20 ชั่วโมง/  หน่วยกิต
. 36  ชั่วโมง / 1 หน่วยกิต                 ง.  54 ชั่วโมง2/ หน่วยกิต
29. การจัดทำโครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพ ในระดับ ปวช. และ ปวสใช้เวลาไม่น้อยกว่าเท่าใด
. 18 ชั่วโมง/1หน่วยกิต                     ข. 20 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
. 36  ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต                  ง.  54 ชั่วโมง/ 1 หน่วยกิต
30. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ปวช. อยู่รหว่างเท่าใด
. 78 - 90                                           . 100 120
. 80 82                                          .  120 130
31. จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร ปวส. อยู่ระหว่างเท่าใด
. 78 90                                          . 100 120
ค  80 82                                          . 120 130
32. โครงสร้างหลักสูตร ระดับ ปวช. และ  ปวส. มีทั้งหมดกี่ส่วน
. 3 หมวด กิจกรรม                      ข.  4 หมวด  กิจกรรม
. 5 หมวด กิจกรรม                      ง.  6  หมวด  กิจกรรม
33. หมวดวิชาทักษะชีวิต ระดับปวช. มีหน่วยกิตรวมกันกี่หน่วยกิต
. ไม่น้อยกว่า  20 หน่วยกิต              ข. ไม่น้อยกว่า  21  หน่วยกิต
. ไม่น้อยกว่า  22 หน่วยกิต              งไม่น้อยกว่า  23  หน่วยกิต
34. หมวดวิชาทักษะชีวิต ระดับ ปวส. มีหน่วยกิตรวมกันกี่หน่วยกิต
. ไม่น้อยกว่า 18  หน่วยกิต             ข. ไม่น้อยกว่า  19  หน่วยกิต
. ไม่น้อยกว่า  20  หน่วยกิต            ง. ไม่น้อยกว่า   21  หน่วยกิต
35. หมวดทักษะชีวิต ระดับ ปวช. มีหน่วยกิตรวมกันกี่หน่วยกิต
. ไม่น้อยกว่า   67  หน่วยกิต            ข. ไม่น้อยกว่า  68  หน่วยกิต
. ไม่น้อยกว่า   ไม่น้อยกว่า  69         ไม่น้อยกว่า  70  หน่วยกิต

เฉลย
            1  ก  2  ก  3  ก 4 ง  5 ง  6  ค  7 ค  8  ค  9  ง  10  ค  11  ค  12  ง  13  ง  14 ค   15  ก  16  ก 17 ก 18  ค   19 ก   20 ง21  ง  22  ก   23  ข  24 ก  25  ก  26  ค  27  ง  28  ง  29 ง  30 ข  31ก   32  ก   33 ข  34 ก  35ค

กำหนดการและรายละเอียด การติวสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ.
ค่าใช้จ่ายในการติว 1,500 บาท สำรองที่นั่งละ 500 บาท (ส่วนที่เหลือจ่ายหน้างาน)
วันที่ 21-22 มีนาคม 2558 ภาคเหนือ(พิษณุโลก) วันที่ 28-29 มีนาคม 2558 ภาคกลาง(จังหวัดสมุทรสาคร) วันที่ 4-5 เมษายน 2558 ภาคใต้(จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) วันที่ 18-19 เมษายน 2558 ภาคอีสาน(จังหวัดมหาสารคาม) กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ส่วนรายละเอียดสถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง หมายเหตุ  จังหวัดใดมีคนต้องการติวครบ 30  คน สถาบันฯจะเดินทางไปติวให้เลยครับ                                                                                                                                           

 วิชาที่ติว..ภาค ก. การสอบความรอบรู้ ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติวิชาชีพครู 
1. ความรอบรู้ 1.1 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน 1.2 นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับการศึกษา 1.3 วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย 1.4 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ - พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 - พรบ.ระเบียบข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 - พรบ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 - กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กฎหมายการบริหารและจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) 2. ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง 3. ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู 4. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติ ปฏิบัติของวิชาชีพครู 4.1 วินัยและการรักษาวินัย 4.2 คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม 4.3 มาตรฐานวิชาชีพ 4.4 จรรยาบรรณวิชาชีพ 4.5 สมรรถนะวิชาชีพฟรี! 1. เอกสาร 2. อาหารกลางวัน 3. อาหารว่าง วิทยากร สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด ดร.ภักดี รัตนมุขย์ อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคามและที่ปรึกษา ดร. ศตวรรษ สุขมากินโรจน์  ดร.มณฑิรา พิทักษ์วงศ์ศรและ ดร.ประดิษฐ์ ศรีอ้วน  สำรองที่นั่งโดยชำระผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์  ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชีนางสาวทักษพร รัตนมุขย์ แจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ และเบอร์โทร พร้อมรายละเอียดการโอนเงินไปที่ 1. Facebook:facebook.com/dr.pukdee 2. E-mail:Dr.Pukdee-@hotmail.com 3. โทร. 099-7207022, 043-721822, 084-2616667

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก