วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิชาการศึกษา ชุดที่ 2 การจัดการเรียนรู้

แนวข้อสอบความรู้ความสามารถทั่วไป วิชาการศึกษา ชุดที่ 2 เรื่อง"การจัดการเรียนรู้"

 ความรู้พื้นฐาน การจัดการเรียนรู้                                                                                                              ที่มา:  เป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (มาตรา 7 ) และได้กำหนดหลักการจัดการศึกษา (มาตรา 8) ให่้เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน (Education for All) ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา (All for Education ) และพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
  การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ และการศึกษาแบบอัธยาศัยต้องเน้นความสำคัญ ทั้ง ความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ
  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ กำหนดให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ จัดกระบวนการเรียนรู้ (มาตรา 24 )            
  การออกแบบ การเรียนรุู้
   หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ได้บัญญัติ เรื่องการจัดการเรียนรู้ในหัวข้อ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ไว้ว่า ผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้าใจถึง มาตรฐานการเรียนรู้ ชี้วัดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ แล้วจึงออกแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเลือกใช้วิธีสอน และเทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพและบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ซึ่งเป็นเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งการออกแบบจัดการเรียนรู้มีหลายรูปแบบ เช่นการออกแบบ จัดการเรียนรู้แบบ Backward design นั้น เป็นแนวคิดของ Grant Wiggins c]t jay McTich ซึ่งคิดค้นเมื่อ ปี 2541 (ค.ศ. 1998) โดยเขียนหนังสือเรื่อง Understanding by Design นักวิชาการชาวไทยนำมาเผยแพร่ คือ ดร. กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา, ดร. เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา
   การออกแบบการเรียนรู้แบบ Backward design เป็นกระบวนการออกแบบเรียนรู้ที่ย้อนกลับ เริ่มต้นจากปลายทางที่ผลผลิตที่ต้องการ โดยการนำการวัดผลมาเป็นหลัก จากนั้นจึงออกแบบหลักสูตรและแผนการเรียนการสอน
  ขั้นตอนการออกแบบการเรียนรู้แบบ Backward design มี 3 ขั้นตอน  
                                          (รายละเอียดลองค้นหาใน google นะครับ)       
  ทฤษฎีการเรียนรู้
         แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ
                 1. กลุ่มที่ 1 ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
                      1.1 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)
                      1.2 ทฤษฎีของกลุ่มนี้เน้นการพัฒนาให้เป็นไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
                      1.3 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception)
                2.  กลุ่มที่ 2 ทฤษฎีการเรียนรู้ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20
                      2.1 ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorrism )
                         2.1.1 ทฤษฎีการเชื่อมโยง (Classical Connectionism ) ของธอร์นไดค์ (Thorndike)
                         2.1.2 ทฤษฏีการวางเงื่อนไข (Conditioning Theory )
                         2.1.3 ทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์ (Hulls Systematic Behavior Theory )
                     2.2 ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม (Cognitivism)
                         2.2.1 ทฤษฎีเกสตัลท์ (Gestalt Theory )
                         2.2.2 ทฤษฎีสนาม (Field Theory)
                         2.2.3 ทฤษฎีเครื่องหมาย (Sign theory)
                         2.2.4 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Intellectual Development)
                         2.2.5 ทฤษฎีการเรียนรุู้อย่างมีความหมาย (A Theory of meaningful Verbal)
                    2.3 ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม (Humanism )
                         2.3.1 ทฤษฎีการเรียนรู้ของมาสโลว์
                         2.3.2 ทฤษฎีการเรียนรู้ของรอเจอร์
                         2.3.3 แนวคิดการเรียนรู้ของโคมส์
                         2.3.4 แนวคิดการเรียนรู้ของโนสส์
                         2.3.5 แนวคิดการเรียนรู้ของแฟร์
                         2.3.6 แนวคิดการเรียนรุ้ของอิลลิช
                         2.3.7 แนวคิดการเรียนรุ้ของนีล
                   2.4  ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกาเย่ (Gagnes electicism)
              3.  กลุ่มที่ 3 ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนร่วมสมัย
                      3.1 ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล (Information Processing Theory)
                      3.2 ทฤษฎีพหุปัญญา (Theory of Multiple Intelligences )
                      3.3 ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (constructivism)
                      3.4 ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรคืชิ้นงาน (Constructionism)
                      3.5 ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (theory of Cooperative or Collaborative)
                       ( รายละเอียดเนื้อหาแต่ละทฤษฎี ิลองหาอ่านกันดูนะครับ )
   กระบวนการจัดการเรียนรู้
                  กระบวนการเรียนรู้ มี 11 ขั้นตอน
                      1. กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
                      2. กระบวนการสร้างความรู้
                      3. กระบวนการคิด
                      4. กระบวนการสังคม
                      5. กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา
                      6. กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
                      7. กระบวนการปฎิบัติลงมือจริง
                      8. กระบวนการจัดการ
                      9. กระบวนการวิจัย
                     10.กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง
                     11.กระบวนการพัฒนาลักษณะนิสัย
                                 ( รายละเอียดลองหาอ่านดูนะครับ)
รูปแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                      1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivity)
                           1.1 วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
                           1.2 วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
                           1.3 วิธีสอนตามขั้นทั้งสี่ของอริยสัจ (Buddists Method )
                           1.4 การเรียนรู้แบบ 4 MAT
                           1.5 Cippa Model
                     2.  รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ (Integration)
                           2.1 การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว
                           2.2 การบูรณาการแบบสหวิทยาการ
                           2.3 การบูรณาการแบบคู่ขนาน
                           2.4 การบูรณาการแบบโครงการ
                     3.  การจัดการเรียนการสอนแบบ Storyline Method
                     4.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Expeerimental Instruction)
                           4.1 การเรียนรู้แบบแสดงบทบาทสมมุติ (Role-Playing)
                           4.2 การเรียนรู้แบบแสดงละคร (Dramatization)
                           4.3 การเรียนรุ้แบบสถานการณ์จำลอง (Simulation)
                           4.4 การเรียนรู้แบบใช้เกม (Game)
                           4.5 การเรียนรู้โดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case)
                           4.6 การเรียนรู้โดยการจัดประสบการณ์ (Experiential Activities Planning:EPA)
                    5.  การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-operative Learning )
                    6.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี (Technology-Related Instruction)
                           6.1 ศูนย์การเรียน ( Learning Center)
                           6.2 ชุดการสอน (Instruction Package)
                           6.3 คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction : CAI)
                           6.4 E-Learning
                   7.   รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพัฒนากระบวนการคิดด้วยการใช้คำถามหมวกความคิด 6 ใบ หมวกมี 6 สี ได้แก่ สีขาว  สีแดง  สีดำ  สีเหลือง  สีเขียว  สีฟ้า
                   8.   รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL)
                   9.   การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (ProJect Center Learning )
                  10.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา (Multiple Intelligences)
                                (ลองหารายละเอียดแต่ละหัวข้อเพิ่มเติมดูนะครับ)
ตัวอย่างข้อสอบ 120 ข้อ  คลิิก download ได้ที่ลิงค์นี้นะครับ   V
https://onedrive.live.com/redir?resid=DB3D6D176007CA04!125&authkey=!AFcr-jfvJne4H5U&ithint=folder%2c

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก