องค์กรที่มีชื่อเสียงเขาพัฒนา พนักงานอย่างไร
มุมมองขององค์กรที่มีชื่อเสียงในการคัดเลือกบุคลากรที่มี Talent เพื่อรักษาบุคลากรไว้ในองค์กร
ผมมีโอกาสได้อ่านยุทธศาสตร์ขององค์กรชั้นนำซึ่งมองหาแนวทางในการบริหารจัดการคนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อค้นหาและรักษาคนที่ เก่งและดีไว้ในองค์การ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน จึงนำมาเผยแพร่ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารองค์กรที่จะเลือกนำไปใช้เป็นทางเลือกได้
"เอสซีจี" ถือว่าเป็นองค์กรธุรกิจชั้นนำที่ผู้อ่านทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับ องค์กรแห่งนี้มีความเชื่อว่า "คุณค่าของคน" สำคัญที่สุด มีการพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องโดยตลอด นับตั้งแต่วันแรกในการรับคนเข้ามาทำงาน คือจะรับคนเก่ง คนดีก่อนแล้วให้โอกาสเติบโตและพัฒนา เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนมี talent (ความสามารถพิเศษ)เหมือนกันทุกคน แตกต่างเฉพาะการแสดงออก
"เอสซีจี" มีวิธีการคัดกรองคนเข้าทำงานโดยเริ่มต้นคัดนักเรียนนักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.7 มาเข้าค่ายทำกิจกรรม ฟังเสวนาเพื่อดูพฤติกรรมว่าสามารถทำงานร่วมกับองค์กรได้ไหม
คนกว่า 600 คนที่รับเข้ามาทำงานจะต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งคนเก่งและคนดี โดยมีคณะกรรมการคัดกรองและจัดโปรแกรมในการพัฒนา มีทุนการศึกษาให้ไปศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ เมื่อกลับเข้ามาทำงานในองค์กรแล้ว องค์กรจะมีแคร์เรียพาทร์(Career Path) ให้เดินอย่างชัดเจน
"เอสซีจี" จะมีการโปรโมทพนักงานจากภายในให้เป็นระดับผู้บริหาร ส่วนที่รับจากภายนอกมีน้อยมาก เรียกว่าเก่งจริงๆจึงจะผ่านเข้ามาได้ เพราะเอสซีจีมีความเชื่อมั่นคุณค่าของคนมาก จึงมีการพัฒนาในเรื่องต่างๆเยอะมาก ผ่านหลักสูตรการเรียนรู้มากมาย โดยทุกอย่างต่องเป้นไปตามทิศทางขององค์กร เช่นใน 3 ปีข้างหน้าองค์กรจะก้าวไปทางไหน ก็จะทุ่มพัฒนาองค์กรไปทางนั้น เพราะทั้งคนและองค์กรจะต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน
ในส่วนของการบริหาร talent ที่ผ่านมาจะมีโปรเจ็กต์ให้ทำเรื่องที่ท้าทาย มีเวทีให้โชว์ฝีมือ ซึ่งเอสซีจีลงทุนเรื่องคนสูงมาก ปีหนึ่งเป็น 100 ล้านบาท แต่สุดท้ายสิ่งที่ได้มา คือธุรกิจแสนล้าน ที่มีความมั่นคงและยั่งยืน
บทสรุป talentในตลาดขณะนี้มีน้อยมาก เมื่อเราหาเจอแล้วจะมีวิธีการอย่างไรในการดึงดูดให้เขาเข้ามาอยู่ในองค์กรนั้น คือจะต้องมีแผนที่ชัดเจนว่าเราจะพัมนาเขาอย่างไร เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาของพนักงานไม่ได้มีการการันตีอนาคตข้างหน้า ว่าเขาจะประสบความสำเร้จอย่างไร
"เอสซีจี" ถือว่าเป็นองค์กรธุรกิจชั้นนำที่ผู้อ่านทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับ องค์กรแห่งนี้มีความเชื่อว่า "คุณค่าของคน" สำคัญที่สุด มีการพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องโดยตลอด นับตั้งแต่วันแรกในการรับคนเข้ามาทำงาน คือจะรับคนเก่ง คนดีก่อนแล้วให้โอกาสเติบโตและพัฒนา เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนมี talent (ความสามารถพิเศษ)เหมือนกันทุกคน แตกต่างเฉพาะการแสดงออก
"เอสซีจี" มีวิธีการคัดกรองคนเข้าทำงานโดยเริ่มต้นคัดนักเรียนนักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.7 มาเข้าค่ายทำกิจกรรม ฟังเสวนาเพื่อดูพฤติกรรมว่าสามารถทำงานร่วมกับองค์กรได้ไหม
คนกว่า 600 คนที่รับเข้ามาทำงานจะต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งคนเก่งและคนดี โดยมีคณะกรรมการคัดกรองและจัดโปรแกรมในการพัฒนา มีทุนการศึกษาให้ไปศึกษาต่อทั้งในและต่างประเทศ เมื่อกลับเข้ามาทำงานในองค์กรแล้ว องค์กรจะมีแคร์เรียพาทร์(Career Path) ให้เดินอย่างชัดเจน
"เอสซีจี" จะมีการโปรโมทพนักงานจากภายในให้เป็นระดับผู้บริหาร ส่วนที่รับจากภายนอกมีน้อยมาก เรียกว่าเก่งจริงๆจึงจะผ่านเข้ามาได้ เพราะเอสซีจีมีความเชื่อมั่นคุณค่าของคนมาก จึงมีการพัฒนาในเรื่องต่างๆเยอะมาก ผ่านหลักสูตรการเรียนรู้มากมาย โดยทุกอย่างต่องเป้นไปตามทิศทางขององค์กร เช่นใน 3 ปีข้างหน้าองค์กรจะก้าวไปทางไหน ก็จะทุ่มพัฒนาองค์กรไปทางนั้น เพราะทั้งคนและองค์กรจะต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน
ในส่วนของการบริหาร talent ที่ผ่านมาจะมีโปรเจ็กต์ให้ทำเรื่องที่ท้าทาย มีเวทีให้โชว์ฝีมือ ซึ่งเอสซีจีลงทุนเรื่องคนสูงมาก ปีหนึ่งเป็น 100 ล้านบาท แต่สุดท้ายสิ่งที่ได้มา คือธุรกิจแสนล้าน ที่มีความมั่นคงและยั่งยืน
บทสรุป talentในตลาดขณะนี้มีน้อยมาก เมื่อเราหาเจอแล้วจะมีวิธีการอย่างไรในการดึงดูดให้เขาเข้ามาอยู่ในองค์กรนั้น คือจะต้องมีแผนที่ชัดเจนว่าเราจะพัมนาเขาอย่างไร เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาของพนักงานไม่ได้มีการการันตีอนาคตข้างหน้า ว่าเขาจะประสบความสำเร้จอย่างไร
1 ความคิดเห็น:
องค์กรที่มีชื่อเสียงเขาพัฒนาพนักงานอย่างไร
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก