วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แนวคำตอบ กฎกระทรวงเรื่อง "การรวมสถานศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา" พ.ศ. 2555

กฎกระทรวง การรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2555

1. ที่มา มาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 13 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551
     - มาตรา 5 หมายความว่า ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้และให้มีอำนาจออกกฎกระทรวงและประกาศ เพื่อประกาศตามพระราชบัญญัตินี้ วรรคหนึ่ง หมายความว่า กฎกระทรวงและประกาศนั้นเมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้
     - มาตรา13 หมายความว่าสถานศึกษาอาชีวศึกษาสามารถรวมกันเป็นสถาบันได้  วรรคสอง หมายความว่า ถ้ามีความเหมาะสมหรือมีความจำเป็นจะแยกสถานศึกษาอาชีวศึกษาเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดมารวมกับสถานศึกษาอาชีวศึกษาอีกแห่งหนึ่งเพื่อเป็นสถาบันก็ได้
2. สถาบันการอาชีวศึกษา มี  13  แห่ง ประกอบด้วย
    1. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 1 มีสถานศึกษารวมกัน 10  แห่ง
    2. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 2 มีสถานศึกษารวมกัน  7   แห่ง
    3. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 3 มีสถานสึกษารวมกัน 10 แห่ง
    4. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 มีสถานศึกษารวมกัน  9   แห่ง
    5. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 5 มีสถานศึกษารวมกัน  7   แห่ง
    6. สถาบันการอาชีวสึกษา ภาคใต้ 1 มีสถานศึกษารวมกัน 11 แห่ง
    7. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคใต้ 2 มีสถานศึกษารวมกัน  7  แห่ง
    8. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคใต้ 3 มีสถานศึกษารวมกัน  9  แห่ง
    9. สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก มีสถานศึกษารวมกัน 9 แห่ง
   10.สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 มีสถานศึกษารวมกัน 10 แห่ง
   11.สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 มีสถานศึกษารวมกัน 4 แห่ง
   12.สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 มีสถานศึกษารวมกัน 9 แห่ง
   13.สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 มีสถานศึกษารวมกัน 7 แห่ง
เหตุผล ในการประกาศกฎกระทรวงฉบับนี้ คือมาตรา 13 วรรค 2แห่งพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ.2551 "บัญญัติให้การรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการอาชีวศึกษาให้กระทำได้ โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และให้คำนึงถึงการประสานความร่วมมือให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก