แนวข้อสอบ มาตรฐานวิชาชีพด้านความรู้ (การพัฒนาหลักสูตร) เตรียมสอบครู สพฐ. สอศ. กทม.
แนวข้อสอบความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาเฉพาะตำแหน่ง วิชาการศึกษา
คำชี้แจง
ให้เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงหนึ่งคำตอบในแต่ละข้อ
1.หลักสูตรมีความหมายตรงกับข้อใด
ก.คู่มือประกอบการศึกษาของครู ข. เอกสารกำหนดทิศทางให้ครูสอน
ค. มวลประสบการณ์ที่สถานศึกษาจัดให้ผู้เรียน ง. เนื้อหาวิชาที่กำหนดให้ผู้เรียนเรียน
2. ความหมายของหลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทางคือข้อใด
ก. หลักสูตร คือเนื้อหาสาระ ข. หลักสูตรคือหนังสือ
ค. หลักสูตร คือกิจกรรม ง. หลักสูตร คือมวลประสบการณ์
3.
หลักสูตรแบบใดที่เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาให้เรียนรู้เนื้อหาวิชามากๆ
ก. แบบสัมพันธ์วิชา ข. แบบเนื้อหาวิชา
ค. แบบสหวิทยาการ ง. แบบบูรณาการ
4. หลักสูตรแบบเนื้อหาวิชายึดแนวคิดปรัชญาการศึกษาแบบใด
ก. ปรัชญสารัตถนิยม ข.ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ค. ปรัชญานิรันตรนิยม ง. ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข
5. หลักสูตร ครอบคลุมชีวิตประจำวัน
ครูไม่เป็นผู้ออกคำสั่ง ทำหน้าที่แนะแนวทาง ผู้เรียนมีอิสระในการเลือก ตัดสินใจ
โรงเรียนเป็นแบบจำลองสังคม ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง สอดคล้องกับปรัชญาข้อใด
ก. ปรัชญาสารัตถนิยม ข. ปรัชญานิรันตรนิยม
ค. ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม ง. ปรัชญาปฎิรูปนิยม
6. หลักสูตรแบบใดที่ยึดแนวคิดจากปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยม
ก. หลักสูตรกิจกรรม ข. หลักสูตรแกนกลาง
ค. หลักสูตรเพื่อชีวิตและสังคม ง. ถูกทั้ง ข้อ ก และ ข
7. ถ้าเรือหางยาวเปรียบเสมือนกับหลักสูตรแล้วหางเสือเปรียบเสมือนอะไร
ก. ความมุ่งหมาย ข. เนื้อหา
ค. กระบวนการเรียนการสอน ค. การประเมินผล
8. การพัฒนาหลักสูตรควรเริ่มต้นจากการดำเนินการตามข้อใด
ก. การเลือกและจัดเนื้อหาวิชา ข. กำหนดจุดมุ่งหมาย
ค. การนำหลักสูตรไปใช้ ง. การประเมินผลหลักสูตร
9. ข้อใด
คือประโยชน์จากการพัฒนาหลักสูตรสำหรับครูผู้สอน
ก. พัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับความเจริญ
ข. สามารถจัดการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสังคมและโลก
ค. ประพฤติตัวเป็นพลเมืองดีของสังคม
ง. ครูเชี่ยวชาญการสอนมากขึ้น
10. การนำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตร
ตรงกับข้อใด
ก. จุดมุ่งหมาย ข. เนื้อหา ค. การนำหลักสูตรไปใช้ ง.การประเมินผล
ค. ผู้เรียนมีโอกาสฝึกและเรียนรู้ ง. ประสบการณ์ ตอบสนองจุดประสงค์
11. ข้อใดกล่าวเรื่องหลักการสอนไม่ถูกต้อง
ก. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง ข. สอนจากง่ายไปหายาก
ค. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม ง. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาไกลตัว
12. บลูม ( Bloom) ได้แบ่งพฤติกรรมผู้มีการศึกษาโดยคาดหวังไว้ 3
ลักษณะข้อใดไม่ใช่พฤติกรรมของผู้มีการศึกษาที่คาดหวังของบลูม
ก. พุทธิพิสัย ข. จิตพิสัย
ค. พัฒนพิสัย ง. ทักษะพิสัย
1. ข 2. ง 3.ข 4. ง 5.ง 6.ง 7. ก 8. ข 9.ข10. ก 11. ก 12. ง
จำหน่ายไฟล์เอกสารแนวข้อสอบ ครูผู้ช่วย สพฐ. สอศ. กทม. ภาค ก และภาค ข ฉบับสมบูรณ์ ราคา 399 บาท
จำหน่ายไฟล์เอกสารแนวข้อสอบ ครูผู้ช่วย สพฐ. สอศ. กทม. ภาค ก และภาค ข ฉบับสมบูรณ์ ราคา 399 บาท
รายละเอียด
สรุป+แนวข้อสอบคลอบคลุมหลักสูตรการแข่งขันสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ภาคก ความรอบรู้และความรู้ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
1.ความรอบรู้
1.1 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
1.2 นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
1.3 วัฒนธรรมไทยและขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
1.4 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ
1.4.1พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.2พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.3พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.4พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.5พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
1.4.6พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
1.4.7 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุุงเทพมหานคร 2528 : 2550
1.4.8 พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร 2554
2.ความสามารถทั่วไป
2.1 ความสามารถด้านตัวเลข ความสามารถในการคิดเลข สรุปเหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขและข้อมูลต่างๆ
2.2 ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจภาษา การอ่านจับใจความ การสรุปความ การตีความ การขยายความ การเรียงข้อความ การสะกดคำ การแต่งประโยคและคำศัพท์
2.3 ความสามารถด้านเหตุผล การสรุปหาเหตุผลและอุปมาอุปไมย
1.4.8 พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร 2554
2.ความสามารถทั่วไป
2.1 ความสามารถด้านตัวเลข ความสามารถในการคิดเลข สรุปเหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขและข้อมูลต่างๆ
2.2 ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจภาษา การอ่านจับใจความ การสรุปความ การตีความ การขยายความ การเรียงข้อความ การสะกดคำ การแต่งประโยคและคำศัพท์
2.3 ความสามารถด้านเหตุผล การสรุปหาเหตุผลและอุปมาอุปไมย
3 . ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
3.1 วินัยและการรักษา
3.2 คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
3.3 มาตรฐานวิชาชีพ
3.4 จรรยาบรรณวิชาชีพ
3.5 สมรรถนะวิชาชีพ
ภาค ข ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา ความรู้ในวิชาชีพครู
1.1 หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
1.2 หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
1.3 จิตวิทยาและการแนะแนว 1.4 การพัฒนาผู้เรียน
1.5 การบริหารจัดการชั้นเรียน
1.6 การวิจัยการศึกษา
1.7 สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.8 การวัดและประเมินผลการศึกษา
เรียบเรียง โดย ดร. ภักดี รัตนมุขย์
เอกสาร เนื้อหา+แนวข้อสอบ จะเป็น zipไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการเปิดไฟล์ เพราะมีเนื้อหาจำนวนมาก สามารถนำไปปริ้นอ่านได้เลย ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์
สั่งซื้อ สรุปเนื้อหา+แนวข้อสอบ แจ้งที่ อีเมล์ Dr.Pukdee-@hotmail.com , facebook.com/dr.pukdee
ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม
เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชี นางสาวทักษพร รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว ระบุวันที่ เวลา ยอดเงินที่โอน
สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม ติวสอบครู สพฐ. สอศ. กทม. ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์
สอบถาม โทร. 084-261667
สอบถาม โทร. 084-261667
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก