แบ่งปันแนวคิดการเตรียมตัวสอบ + แนวข้อสอบเก่าที่เคยออกบ่อยๆสำหรับการเตรียมตัวสอบบุคลากรทางการศึกษาอื่น ของสอศ. ภาค ก.
แบ่งปันแนวคิดการเตรียมตัวสอบ+แนวข้อสอบที่เคยออกมาแล้ว
คำแนะนำในการอ่านหนังสือ จะอ่านหนังสือสอบบรรจุเข้ารับราชการ จะต้องอ่านทุกวันนะครับ จะอ่านเพียงแค่อาทิตย์สองอาทิตย์แล้วหวังว่าจะสอบได้มันคงเป็นได้ยากตามตรรกะเหตุมาผลตาม เว้นแต่เราจะมีสมาธิเป็นเลิศจริงๆ เวลาอ่านต้องอ่านเนื้อหา พรบ. ด้วย อย่าไปเน้นแค่ตัวอย่างข้อสอบอย่างเดียว ทำความเข้าใจกับเนื้อหาพรบ.(สรุปให้ได้) comment หัวข้อที่สำคัญไว้ หรือ เข้าติวสอบเพื่อดูแนวสรุปเนื้อหา ถ้าเราจำไม่ได้ แล้วยิ่งไม่เข้าใจ โอกาสที่จะสอบไม่ติดหรือไม่ได้ขึ้นบัญชีก็มีมากเช่นกัน
การสอบบรรจุเข้ารับราชการ อย่างน้อยขอให้สอบผ่าน 60% ก็ได้ขึ้นบัญชี 2 ปีแล้ว(แข่งกับตัวเองนะครับ) แต่สอบผ่านแล้วได้บรรจุเลยก็ยิ่งดีนะครับ ฉะนั้นเวลาทำข้อสอบ ต้องคิดว่าต้องทำให้ได้ขึ้นบัญชีไว้ก่อน จะได้ไม่ท้อเพราะแข่งกับตัวเองและไม่กดดันมากเกินไป การเตรียมตัววางแผนการอ่านหนังสือ+ ประสบการณ์สอบหลายครั้ง เป็นประเด็นสำคัญเช่นเดียวกัน เราต้องสร้างแรงบันดาลใจเอาชนะตัวเองให้ได้โดยการอ่านหนังสือทุกวันแล้วเราก็จะเอาชนะคนอื่นได้เช่นเดียวกันนะครับ
การสอบจะมีทั้งภาค ก และภาค ข (ตามหลักสูตรการสอบ ที่ก.ค.ศ. กำหนด )
ภาค ก ข
1.แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ,นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา , พรบ. ฉบับต่างๆมกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฎิบัติราชการของส่วนราชการที่เปิดสอบบรรจุ, ข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับหน่วยงานที่จัดสอบ 2. ความรู้ความสามารถทั่วไป ความสามารถด้านคิดคำนวณ ความสามารถทางด้านเหตุผล และความสามารถด้านภาษาไทย เช่นตัวอย่าง
วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป
1. 25 33 43 61 89...........
ก. 102 ข. 125 ค. 135 ง. 140
2. 41 121 259 241 65...........
ก. 0 ข. 1 ค. 2 ง. -1
3. 65 245 259 129.............
ก. 79 ข. 53 ค. 41 ง. 39
4. 39 416 525 636.......
ก. 749 ข.747 ค. 684 ง. 648
5. 25 21 17 23 19 15 18........
ก. 17 ข. 16 ค. 15 ง. 14
6. ผู้ว่าราชการจังหวัด: 7-> ?:?
ก. นายอำเภอ : 6 ข. เจ้าพนักงานปกครอง : 3 ค. เจ้าหน้าที่ทะเบียน :5 ง. ปลักจังหวัด : 3
7. หอเอนเมืองปิซ่า : สโตนเฮ้นท์ -> ?:?
ก.กำแพงเมืองจีน : ปิรามิค ข. ทัชมาฮาล:กำแพงเมืองจีน
ค. ทัชมาฮาล:หอไอเฟล &n bsp; ง. ปิรามิค:แกร์แคยอน
8. กีฬา : พระ ->กติกา :?
ก.วัด ข. ศีล ค. ข้อกำหนด &nbs p; ง. ธรรม
9. รุ้งกินน้ำ : เขียว ->ธงชาติไทย :?
ก. ขาว ข.แดง&nbs p; ค.น้ำเงิน &nb sp; ง.เหลือง
10. แสง:เสียง -> ?:?
ก. จักรยาน:จักรยานยนต์ ข. เครื่องบิน:รถยนต์ ค. เดินเท้า: วิ่ง ง. วิ่ง:i5wa
11. แดงขี่จักรยานจากบ้านไปโรงเรียน ซึ่งห่างกัน 15 ไมล์ ด้วยความเร็วเฉลี่ย 15 ไมล์ ต่อชั่วโมงแต่ในขา กลับแดงเดินกลับบ้านด้วยความเร็วเฉลี่ย 5 ไมล์ต่อชั่วโมง จงหาความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางของแดงทั้งไปและกลับ
ก. 7.5 ไมล์/ชม. ข.10 ไมล์/ชม. &nbs p; ค. 12.5 ไมล์/ชม. &nbs p; ง. 3 ไมล์/ชม.
12. หาก 3*9=3
4*8=8
ดังนั้น 5*5=?
ก. 1 ข. 5 ; ค. 25 ง.50
13.ซื้อไข่ไก่มา ราคา 10 ฟอง 19 บาท ขายไปในราคา 6 ฟอง ได้กำไรร้อยละ เท่าใด
ก.28.7 ข. 31.6 ค. 41.2 ง.ไม่มีคำตอบที่ถูก
14. วงกลมวงหนึ่งมีเส้นรอบวงยาว 88 นิ้ว และสี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปหนึ่ง มีด้านกว้าง = 4 นิ้ว มีด้านยาว = 120 นิ้ว จงหาว่าวงกลมจะมีพื้นที่มากกว่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าร้อยละเท่าใด
ก.56.67 ข. 61.23 & nbsp; ค.65.14 ง.ไม่มีคำตอบที่ถูก
15. นักเรียนชั้น ม. 5 ห้องหนึ่ง มีนักเรียน 22 คน ที่เรียนวิชาชีววิทยา มี 30 คนที่เรียนวิชาเคมี และมี 9 คน ที่เรียนทั้งสองวิชา อยากทราบว่านักเรียนห้องดังกล่าวมีกี่คน หากนักเรียนในห้องดังกล่าวไม่มีนักเรียนคนใดเลยที่ไม่เรียนวิชาชีว วิทยา หรือวิชาเคมี
ก. 40 คน ข. 42 คน &nbs p; ค. 43 คน &nbs p; ง. ไม่มีคำตอบที่ถูก
คำสั่ง ข้อ 16-20 คำถามแต่ละคำถามจะใช้ข้อมูลประกอบ 2 ชุดคือข้อมูลที่ 1)และข้อมูลชุดที่ 2)ผู้ตอบข้อสอบไม่จำเป็นต้องหาคำตอบของคำถามดังกล่าวแต่ให้พิจารณาว่าข้อมูลใดมีประโยชน์ ต่อการตอบคำถามให้ตอบดังนี้
ก.ถ้าข้อมูลที่ 1) แต่พียงลำพังเพียงพอต่อการตอบคำถาม แต่ข้อมูล 2) เพียงลำพังไม่เพียงพอ
ต่อการตอบคำถาม
ข. ถ้าข้อมูลชุดที่2)แต่เพียงลำพังเพียงพอต่อการตอบคำถาม แต่ข้อมูล 1)เพียงลำพังไม่
เพียงพอ ต่อการตอบคำถาม
ค. ถ้าต้องใช้ข้อมูลที่ 1)และ2)ร่วมกันจึงจะพียงพอต่อการตอบคำถาม ไม่สามารถใช้ข้อมูล
หนึ่งเพียงลำพังได้
ง. ถ้าข้อมูลที่ 1)หรือ 2)แต่เพียงลำพังก็เพียงพอต่อการตอบคำถาม
จ.ถ้าใช้ข้อมูลที่ 1)และ2)ร่วมกันแล้วยังไม่เพียงพอต่อการตอบคำถามจำเป็นต้องใช้ข้ อมูล
เพิ่มเติม
16. ถ้าความสูงโดยเฉลี่ยของคน 3 คน คือ 68 นิ้ว คนที่เตี้ยที่สุด จะสูงมากกว่า 60 นิ้ว
หรือไม่
1) คนที่สูงที่สุด สูง 72 นิ้ว 2) มีคนหนึ่งสูง 70 นิ้ว
17. ในปี พ.ศ.2538 บริษัทได้กำไร 6,000,000 บาท ในปี พ.ศ. 2539 บริษัทได้กำไรเท่าใด
1) ในปี พ.ศ.2539 บริษัทมีรายรับเพิ่มขึ้น 20%
2) ในปี พ.ศ.2539 บริษัทมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น 25%
18.ถ้ามี a+b+c = 50 จงหาค่า a
1) c = 4a - b 2) ค่าเฉลี่ยของ b และ c เท่ากับ 2a
19. จงหาค่า (x+y)(x-2)=?
1) y+2=10 2) x+ y=5
20. นักศึกษาจำนวน 120 คน ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาฝรั่งเศส หรือภาษอังกฤษ หรือทั้ง 2 วิชาจะมีนักศึกษากี่คนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
1) มีนักศึกษา 10 คน ที่ลงทะเบียนเรียนทั้งวิชาภาษาอังกฤษและวิชาฝรั่งเศส
2) มีนักศึกษา 50 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฝรั่งเศส
คำสั่ง ข้อ 21-30 การตอบให้ตอบดังนี้
ก. ถ้าข้อสรุปทั้งสองถูกหรือเป็นจริงตามเงื่อนไข
ข. ถ้าข้อสรุปทั้งสองผิดหรือไม่เป็นจริงตามเงื่อนไข
ค. ถ้าข้อสรุปทั้งสองไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่าถูกหรือผิดตามเงื่อ นไข
ง. ถ้าข้อสรุปทั้งสองมีข้อสรุปใดข้อสรุปหนึ่ง ที่เป็นจริงหรือไม่จริงหรือไม่แน่ชัดซึ่งไม่ซ้ำ
กับอีกข้อสรุปหนึ่ง
เงื่อนไข 2a>b/4?(k-2r)= (s-r)
s> 0 = t?(p/2+m)
ทุกค่าเป็นจำนวนเต็ม และมีค่ามากกว่าศูนย์
21. (1) s ? P / 2
(2) A < 0
22. (1) 5 > s
(2) 3k ? T
23. (1) R ? B
(2) B = M
24. (1) K = R
(2) 2A/3?P/2
25. (1) (A ? 3T ) ? S
(2) (4B + M) < 8
เงื่อนไข &nbs p; (A+45)<(C+50)=(B+60) ? D ? E
( F + G) = B < ( H + 36) = ( C + 15) ? K/5
ทุกค่าเป็นจำนวนเต็มและมีค่ามากกว่าศูนย์
26. (1) C < B
(2) A > (B + 15)
27. (1) (B+50) > (D-11)
(2) ( F+G+30) < (B+50)
28. (1) H > G
(2) K > 6G
29. (1) ( C - 15) = (B-5)
(2) B > E
30. (1) ( A+100) > (D+200)
(2) (K+40) > (B+100)
คำสั่ง ข้อ 31-40 ในคำถามแต่ละข้อจะมีข้อสรุป 1) และข้อสรุป 2) ให้พิจารณาข้อสรุปดังกล่าวโดยอาศัยเงื่อนไขตามโจทย์กำหนดและให้ ตอบดังนี้
ก.กรณีที่ข้อสรุปทั้งสองเป็นจริง
ข. กรณีที่ข้อสรุปทั้งสองไม่เป็นจริง
ค. กรณีที่ข้อสรุปทั้งสองไม่แน่ชัด
ง. กรณีที่เป็นข้อสรุป 1)และข้อสรุปข้อ 2) ข้อสรุปใดข้อสรุปหนึ่งเป็นจริงไม่เป็นจริง หรือไม่แน่ชัด ซึ่งซ้ำกับอีกข้อสรุปหนึ่ง
เงื่อนไข
-โครงพยาบาลเปิดใหม่แห่งหนึ่งมีแพทย์รักษาอยู่ 3 แผนก คือ แผนก ก. แผนก ข. และแผนก ค.
-แพทย์แผนก ก. รักษาได้เฉพาะโรคตาอย่างเดียว มีแพทย์ทั้งหมด 6 คน
- แพทย์แผนก ข.รักษาได้ทั้งโรคตาและโรคหัวใจ มีแพทย์ทั้งหมด 4 คน
- แพทย์แผนก ค.รักษาได้ทั้งโรคตา โรคหัวใจ และโรคผิวหนัง มีแพทย์ทั้งหมด 5 คน
- แพทย์ทุกคนจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รามคำแหง และเกษตร ทำงานอยู่แผนก ก.ข.และ ค. ตามลำดับ
- สมชายและสมชาติเป็นแพทย์อยู่แผนก ก. สมศรีและสมศักดิ์ จบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม
- สมจิต และสมใจจบจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ละเอียดและลออเป็นแพทย์อยู่แผนก ค.
- มีคนเข้ามารักษาในวันที่โรงพยาบาลเปิดบริการคือ คนที่เป็นโรคตาอย่างเดียวมี 84 คน คนที่เป็นโรคตาและโรคหัวใจ มี 76 คน คนที่เป็นโรคตา โรคหัวใจ และโรคผิวหนังมี 55 คน
- วันโรงพยาบาลเปิดให้บริการ แพทย์แผนก ข. และ ค. ไม่มาแผนกละ 2 คน แพทย์แผนก ก. จึงต้องมาประจำแผนก ข. 2 คน และ แผนก ค. 1 คน
- โรงพยาบาลให้คนไข้แต่ละคนพบแพทย์ได้คนเดียว และโรคทุกชนิดแพทย์จะรักษาครั้งเดียวหาย
ข้อสรุป 31.(1) มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่เปิดสอนแพทย์
(2) คนไข้ที่มารักษาแต่ยังไม่ได้พบแพทย์มี 31 คน
32 (1) คนไข้ที่พบแพทย์แล้วยังไม่หายจากโรคมี 60 คน
(2) คนไข้ทั้งหมดที่มารักษา มี 131 คนที่ยังไม่หายจากโรค
33. (1)คนไข้ที่ยังไม่ได้รักษาโรคตามี 30 คน
(2) มหาวิทยาลัยเกษตรไม่เปิดสอนแพทย์มีแต่ละคณะสัตวแพทย์
34. (1) สมชาติจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม
(2)คนไข้ที่มารักษายังไม่ได้รักษาโรคหัวใจมี 71 คน
35. (1) โรงพยาบาลเปิดใหม่มี 3 แผนก
(2) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผลิตแพทย์ได้มากกว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร
เงื่อนไข
-นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งมี 5 คน เป็นชาวรัสเซีย เยอรมัน อังกฤษ และฝรั่งเศส แต่ละคน ใส่
เสื้อผ้าสีต่างๆกัน คือ แดง น้ำตาล ขาว ฟ้า และเทา แต่ละคนมีอายุต่างกัน คือ 44 35 38 33
และ 40 ปี
- กระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีน้ำหนักต่างๆกัน คือ 20 25 15 18 และ 22
กิโลกรัม และสีต่างๆกันคือ ขา ดำ แดง น้ำตาล และน้ำเงิน
- ชาวอังกฤษใส่เสื้อผ้าสีฟ้า และถือกระเป๋าที่มีน้ำหนักรองจากกระเป๋าสีดำ
- ชาวฝรั่งเศส ใส่เสื้อสีไม่เหมือนสีของกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักน้อยที่สุด และถือกระเป๋า
เดินทางน้ำหนัก 22 กิโลกรัม
- นักท่องเที่ยวชาวอเมริกามีอายุน้อยกว่านักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศ ส 5 ปี
- กระเป๋าเดินทางสีน้ำตาลหนักกว่ากระเป๋าเดินทางสีน้ำเงินและสีดำ 5 และ 3 กิโลกรัม ตาม ลำดับ
- นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันอายุน้อยที่สุด และมีอายุอ่อนกว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอยู่ 5 ปี
- นักท่องเที่ยวที่ใส่เสื้อสีฟ้า ไม่ถือกระเป๋าเดินทางสีดำ
- นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ถือกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักมากที่สุดและมีสีเดียวกับเสื้อที ่ใส่
ข้อสรุป 36. (1)นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันใส่เสื้อสีน้ำตาล
(2) นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถือกระเป๋าเดินทางหนัก 20 กิโลกรัม
37. (1) กระเป๋าเดินทางสีขาว เป็นของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย
(2)กระเป๋าเดินทางสรแดงมีน้ำหนัก 15 กิโลกรัม
38. (1) กระเป๋าเดินทางสีดำ หนัก 20 กิโลกรัม
(2) นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียใส่เสื้อสีแดง
39. (1) อายุของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษรวมกับอายุของนักท่องเที่ยวชาวอเ มริกัน
เท่ากับ 75 ปี
(2) กระเป๋าของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสหนักกว่ากระเป๋าของชาวอเมริ กัน 2 กิโลกรัม
40. (1) กระเป๋าเดินทางของชาวอังกฤษสีน้ำเงิน
(2) นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันถือกระเป๋าเดินทาง หนัก 18 กิโลกรัม
41. คนเจ้าระเบียบมีเหตุผลของตนเอง.....อยากจะมีความสุข........รับ เหตุของความไม่มีระเบียบของ
คนอื่น.........ไม่ใช่จะเคี่ยวเข็ญให้คนอื่นมีระเบียบเหมือนตนเ อง ......มาตรฐานความมีระเบียบ
ของคนไม่เท่ากัน
ข้อใดนำมาเติมลงในช่องว่างได้เหมาะสมที่สุด
ก. ถ้า ควร ด้วย เพราะ ข. ในเมื่อ ต้อง บ้าง ซึ่ง
ค. เพื่อ อาจ ด้วย เนื่องจาก ง. เนื่องจาก ควร บ้าง ทั้งนี้
42. ข้อใดนำมาเติมลงในช่องว่างได้เหมาะสมที่สุด
.........เรานับถือพุทธศาสนา ฉะนั้น............วันวิสาขบูชาเรา........ร่วมกันบำเพ็ญบุญกุศ ล
ก. เนื่องจาก เมื่อถึง จึง ข. เหตุที่ ใน จึง
ค. เพราะ เมื่อ จะ ง. เนื่องจาก ถึง จึง
43. ข้อความใดที่เหมาะจะเติมลงในช่องว่าง
เมื่อลมโชยพัดมา.............................ก็แกว่งไกว
ก. ผมของวิภาดา ข. ผ้าม่านที่หน้าต่าง
ค. ธงที่หน้าโรงเรียน ง. กิ่งกุหลาบ
44. คำใดใช้เติมช่องว่างในประโยคต่อไปนี้
ความจริงไม่ใช่ฟ้า สิ่งที่ปรากฏเป็นสีครามนั้น คือฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ..........
ก. นั่นเอง ข. แน่นอน
ค. ต่างหาก ง. เท่านั่น
45. คำใด ไม่อาจใช้เติมในช่องว่างในประโยคต่อไปนี้
คนมีสติ.............ตกอยู่ในอันตราย ก็สามารถคิดหาทางเอาตัวรอดได้?
ก. แม้ ข.แม้น
ค. ถึง ง. หาก
46. แม่ไม่เห็นด้วยที่ลูกทำตัวเหลวแหลก..........................พ่อแม่อย่างนี้ แค่นี้พ่อแม่ก็.........
ญาติพี่น้องจะแย่อยู่แล้ว อย่าทำให้แม่....มากกว่านี้ จะทำอะไรก็..............พ่อแม่บ้าง
ก. ขายหน้า เสียหน้า ฉีกหน้า รักหน้า
ข. ฉีกหน้า เสียหน้า รักหน้า ขายหน้า
ค. ขายหน้า เสียหน้า รักหน้า ฉีกหน้า
ง. ฉีกหน้า ขายหน้า เสียหน้า รักหน้า
47. ถ้าไม่เย้าแหย่ใครแล้วเขา .........ก็แสดงว่าไม่สบอารมณ์ และถ้าเขา........ยังกับแสงไฟ
ก็ให้ระวังตัวให้ดี เขาอาจทำร้ายเราได้ง่ายๆที่เตือนเท่านี้ไม่ต้องมาทำ.......ทำเป็นคนบ่อ
น้ำตาตื้นไปได้ แล้วก็ไม่ต้องค้อนพี่จน...........ด้วยละนะ
ก. ตาคว่ำ ตาเขียว ตาแดงๆตาแดง
ข. ตาแดงๆตาแดง ตาคว่ำ ตาเชียว
ค. ตาเขียว ตาแดง ตาแดงๆ ตาคว่ำ
ง. ตาเขียว ตาแดงๆ ตาแดง ตาคว่ำ
48. คำที่มีความหมายเหมือนกันในข้อใด ใช้ได้ถูกต้องเหมาะสมที่สุด
ก.ดูซิปลาก็เน่าผักก็บูดจะเหลืออะไรกิน
ข. ฝนตก ชุกโจรก็ชุมมันน่าไปเหรอแถวนั้น
ค. คนขับก็ดูบางรถก็ดูผอมลีบเล็กเหมาะกันดี
ง. งานช้างสุรินทร์ปีนี้ไม่น่าดูหรอก เพราะช้างส้มไปตั้งหลายเชือกแถมครวญช้างก็
คว่ำไปอีกหลายคน
49. เขาออกจะสนใจในลัทธิคอมมิวนิสต์มากเกินไป จึงไม่สนใจที่จะศึกษาและทำความเข้าใจกับประชาธิปไตย ทั้งดูๆก็ออกจะสนใจในอบายมุขมากขึ้นทุกทีด้วย
ก. งมงาย ใฝ่ใจ ฝักใฝ่ ข.หมกมุ่น ใส่ใจ งมงาย ค. ฝักใฝ่ ใส่ใจ มัวเมา ง. มัวเมา ใฝ่ใจ หมกมุ่น
50. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะนามว่า องค์
ก. พระมาลา ข. พระทนต์ ; ; ค. พระภิกษุ ง.พระศรี
51. ข้อใดใช้เริ่มต้นเนื้อเรื่องในหนังสือราชการ ในกรณีที่อ้างเป็นเหตุหนักแน่นที่
จำเป็นต้องมีหนังสือไป เพื่อให้ผู้รับหนังสือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
ก. ด้วย ข. เนื่องจาก ค. ตามที่ ง. อนุสนธิ
52. ความในข้อใดเหมาะที่จะใช้ในหนังสือราชการ
ก. ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส
ข. คำอุทธรณ์ของผู้ร้องไม่มีข้อเท็จจริงอะไรเพิ่มเติม
ค. พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้จังหวัดทราบแล้วเหมือนกัน
ง. จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และแจ้งผลให้คณะมนุษยศาสตร์ทราบด้วย จักขอบคุณมาก
53. หนังสือภายนอกจากอธิบดีถึงนายกรัฐมนตรี เขียน ?จุดประสงค์? ของเรื่องว่าอย่างไร
ก. จึงเรียนมาเพื่อทราบ ข. จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ค. จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดทราบ ง. จึงขอประทานกราบเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
54. หนังสือภายนอกจากอธิบดีถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ใช้คำลงท้ายว่าอย่างไร
ก. ด้วยความเคารพ ข. ขอแสดงความนับถือ
ค. ขอแสดงความนับถืออย่างสูง ง. ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง
5. คำใดใช้ราชาศัพท์ผิด
พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระราชวโรกาส ให้เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท
ก. เสด็จออก ข. พระราชทาน ค. พระราชวโรกาส ง. เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท
56. ถ้านักเรียนต้องการบอกให้เพื่อนรู้ว่า หลวงปู่เทสก์อยู่ประจำที่วัดหินหมากแป้ง นักเรียนจะใช้คำในข้อใด
ก. หลวงปู่เทสก์อยู่ที่วัดหินหมากแป้ง ข. หลวงปู่เทสก์บวชที่วัดหินหมากแป้ง
ค. หลวงปู่เทสก์จำวัดอยู่ที่วัดหินหมากแป้ง ง. หลวงปู่เทสก์จำพรรษาที่วัดหินหมากแป้ง
57. ข้อใดเป็นประโยคที่ใช้ภาษาแบบแผน
ก. เขาพูดเป็นต่อยหอย ข. เขาพ่นเป็นคุ้งเป็นแคว
ค. เขาพูดพล่ามไม่หยุดฟังคนอื่น ง. หมอนั่นพูดบ้าน้ำลายอยู่คนเดียว
58. การจัดลำดับคำในข้อใดถูกต้องชัดเจน
ก. เขาฟังเพลง จากวิทยุที่นำติดตัวมาเพียงเบาๆ
ข. นักเรียนต้องใช้รองเท้าหนังสีดำหุ้มส้นมีเชือกผูก
ค. เครื่องบินของข้าศึกถูกยิงตกขณะบินล่วงล้ำเขตแดนหลายเครื่อง
ง. บางคนขยัน บางคนเกียจคร้าน จึงทำให้บางคนยากจน บางคนร่ำรอย
59. ข้อใดเป็นประโยคที่มีความหมายกำกวม
ก. นายอินถาผู้นำชาวนาคนสำคัญถูกฆ่าตาย
ข. การท่องเที่ยวเพื่อหาความรู้ เพิ่มกำไรแก่ชีวิต
ค. ลูกชายของนายแดงซึ่งบวชเมื่อปีกลาย ตายเสียแล้ว
ง. ท้าวสุรนารีวีรสตรีผู้กล้าหาญเป็นตัวอย่างนักรบหญิงไทย
์
60. เขาเดินก้มหน้าอย่างตั้งใจจะไปให้ และกระชับโดยได้ความเท่าเดิมและตรงความหมายที่สุด
ก. เขาก้มหน้าก้มตาเดินไปบ้านคุณป้า
ข. เขาตั้งอกตั้งใจเดินไปบ้านคุณป้า
ค. เขาเดินดุ่มๆไปบ้านคุณป้า
ง. เขาเดินดุ่ยๆๆไปบ้านคุณป้า
61. ความเปรียบในข้อใดใช้ได้ถูกต้องตามสำนวนไทย
ก. เธอตกใจกลัวหน้าซีดขาวราวกับสำลี
ข. น้ำในบ่อหน้าบ้านเธอใสราวกับใยบัวเลยนะ
ค. แม่มาบ้านแรกอย่างนี้ ต้องบ่นเป็นหมีกินผึ้งอีกแน่เลย
ง. ฉันไม่กล้าไปขอขนมจากเขาหรอก คนอะไรใจแข็งเป็นหินเลย
62. ข้อความที่ว่า เมื่อยังติดขัดก็ถามท่านผู้รู้อื่นๆ ต่อไป และไม่ควรที่จะกระดากอายในการไต่ถาม
สิ่งที่เราไม่รู้ เพราะว่าการทะนงตัวว่าเรารู้มาก 1 ดูถูกผู้อื่น ว่าไม่รู้ 1 และ การถือเกียรติว่าไม่ควร
ถามคนต่ำต้อยกว่าตน 1 ทั้ง 3 นี้เป็นมารที่จะรั้งเราให้ลงจาก ฐานะเป็นนักปราชญ์นั้นผู้แต่งตั้งการ
จะสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจว่าอย่างไร
ก. อย่าคิดว่าตัวรู้มากอยู่แล้ว ข. อย่าคิดว่าคนอื่นไม่มีความรู้
ค. อยากรู้ต้องถามคนอื่นที่เรียนน้อยกว่าตน ง. อยากมีความรู้ต้องไม่อายที่จะถาม
63. ชีวิตมีเกิดก็ย่อมมีดับ เมื่อมีการอยู่ด้วยกันก็ย่อมมีการพลัดพรากจากกัน.............. .......หมุนเวียน
เปลี่ยนแปลงไป
ก. ชีวิตเป็นอนิจจัง ข. ชีวิตเป็นอนัตตา
ค. ชีวิตเป็นวัฏสงสาร ง. ชีวิตเป็นกฎแห่งกรรม
64. ความก้าวหน้าในงานเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความสามารถจังหวะ
และโอกาสของผู้ปฏิบัติงาน ดุลพินิจของผู้มีอำนาจ ให้คุณให้โทษโครงสร้างของงานตลอดจน
สถานการณ์ของสังคมภายนอก จากบทความดังกล่าวข้อความใดคือสาระสำคัญ
ก.ลักษณะของการทำงาน ข. เทคนิคในการทำงาน
ค.สภาพการทำงาน ง. องค์ประกอบการทำงาน
65. ใครต้องการจะตายเพราะไฟลามทุ่งละก็หาทางให้หนามเกี่ยวเข็มดำหาแผลใส่ตัว แล้วอย่ารักษา
หรือจะให้แน่ก็หาพวกใบไม้หญ้ามาตำพอกแผลเอาไว้ ถ้าบังเอิญร่างกายยังแข็งแรงแผลเกิดหาย
ไปได้ก็หาทางทำให้ร่างกายอ่อนแอ แล้วพยายามทำให้ผิวหนังมีแผลเอาไว้ คนอยากตายอาจโชค
ดี สมปรารถนา เจตนาของผู้เขียนคืออะไร
ก. ห้ามกระทำ ข. ชี้ข้อบกพร่อง
ค. ยั่วยุให้โต้แย้ง ง. แนะนำให้ปฏิบัติตาม
อ่านข้อความต่อไปนี้ ตอบคำถาม ข้อ 66-68
พระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชทานทอดกฐินวัดหนึ่ง ทอดพระเนตรเห็นเด็ก
วัดตัดต้นโพธิ์ขึ้นอยู่ตามกำแพงโดยสะเพร่า คือ ไม่ขูดเอารากเหง้าออกให้หมด เป็นแต่ตันแล้วเอาปูน
ขาวโบกกลบ ซึ่งไม่ช้ามันก็จะแตกหน่อขึ้นอีก และทรงเห็นรอยเกลี่ยเนินทรายที่สูงเอาไปถมที่ลุ่ม
เพื่อให้พื้นสนามราบ ตามทางเสด็จพระราชดำเนิน พระองค์มิได้ติให้เดือดร้อนเลย เป็นแต่ดำตรัสชม
ท่านเจ้าอาวาสเป็นใจความว่า มีความพอพระทัยในการปราบหญ้า โดยขุดทรายขึ้นให้หมดราก แล้ว
ยังเอาทรายถมที่ลุ่มได้อีก เป็นการทำประโยชน์อย่างเดียวได้ผล 2 อย่าง และทรงเห็นใจว่ามีคนน้อย
ปราบต้นโพธิ์บนกำแพงเหมือนปราบหญ้าต่อไป
66. ความคิดสำคัญของข้อความนี้สรุปได้ตรงกับข้อใดที่สุด
ก. ติเพื่อก่อ ยอเพื่อทำลาย
ข. ติเพื่อการแก้ไข ชมเพื่อให้กำลังใจ
ค. จะติไปทำไม ชมเพื่อให้กำลังใจดีกว่า
ง. จะติจะชม ต้องให้สมกับงานที่ทำ
67. เจตนาของผู้เขียน คือข้อใด
ก. ให้ความรู้ในการปราบหญ้าและปรับสนาม
ข.แนะนำให้ทำงานแบบค่อยเป็นค่อยไปตามกำลังที่มีอยู่
ค. เห็นอกเห็นใจผู้ทำงาน และการชมผลงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
ง. ชี้ให้เห็นความแตกต่าง ระหว่างการปราบต้นโพธิ์กับการปราบหญ้า
68. ข้อความนี้สามารถยกเป็นตัวอย่างในการสั่งสอนกุลบุตรธิดาได้อย่า งเหมาะสมที่สุดในเรื่องใด
ก. อย่าทำงานเพียงเพื่อ ขายผ้าเอาหน้ารอด
ข. อย่าทำการใดในลักษณะการเกลี่ยและกลบอย่างขอไปที
ค. อย่าใช้วิธีเดียวกับงาน 2 แบบที่ต่างลักษณะกัน
ง. อย่าติให้เสียงาน จงแปลงข้อตินั้นให้เป็นคำชม จะได้ผลมากกว่า
อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 69-73
แต่คนทั้งปวงบางทีอาจจะลืมเสียสนิทว่า ชนบทนั่นเองเปรียบเสมือนเปลือกของต้นไม้และคนโดยมากนั้นเมื่อพู ดถึงก็มักจะไปยกย่องที่แก่นไม้มากกว่าเปลือ ก ยากจะติฉินนินทาใครบางทีก็ยังอุปมาเอาว่าเป็นคนไม่มีแก่นมีแต่เ ปลือก คือหาสติปัญญาอะไรมิได้ ดูถูกเปลือกแต่ไปยกย่องแก่น ต้นกล้วยนั้นมีแก่นหรือไม่แต่ก็เลี้ยงชีวิตคนมาไม่น้อยด้วยผลขอ งมั น ฉันใดก็ฉันนั้นชนบทนั่นเองหล่อเลี้ยงแก่นคือชาวกรุงทุกวันนี้ แต่คนก็มาเพ่งหนักเอาที่ในเมืองทุ่มเทส่วนใหญ่ลง ณ ที่นี้ จนเมืองนั้นเองเป็นแหล่งของมลภาวะทั้งปวงไป
69. สาระสำคัญที่ผู้เขียนต้องการโต้แย้งคืออะไร
ก. ในเมืองเป็นแหล่งมลภาวะที่ควรแก้ไข
ข. รัฐบาลให้ความสำคัญแก่เมืองมากกว่าชนบท
ค. ชนบททำประโยชน์แก่เมืองมาก แต่ได้รับตอบแทนน้อย
ง. สังคมชนบทมีความสำคัญน้อยกว่าในเมือง
70. ผู้เขียนมีจุดประสงค์อย่างไรในการเขียน
ก. แนะนำ ข.ปรารถนา
ค. เตือนสติ ง. เปลี่ยนทรรศนะ
จำหน่ายเอกสาร เนื้อหา+แนวข้อสอบ จะเป็น zipไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ pdf เพราะมีเนื้อหาจำนวนมาก สามารถนำไปปริ้นอ่านได้เลย ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์ ราคา 390 บาท
รายละเอียด
1. สรุปเนื้อหา ภาค ก ข
. 2.สรุปเนื้อหา +แนวข้อสอบ เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติการ
3. สรุปเนื้อหา + แนวข้อสอบ เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติการ
สั่งซื้อ สรุปเนื้อหา+แนวข้อสอบ แจ้งที่ อีเมล์ Dr.Pukdee-@hotmail.com , facebook.com/dr.pukdee
ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม
เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชี นางสาวทักษพร รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว ระบุวันที่ เวลา ยอดเงินที่โอน
ติวสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (วรรค2) สังกัดสอศ.
ตำแหน่งเจ้าพนักงาน ธุรการ และเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี
วันที่ 30 พฤษภาคม - 31 พฤษภาคม 2558 จังหวัดพิษณุโลก เวลา 09.00 น. - 17.00 น.
วันที่ 6 มิถุนายน - 7 มิถุนายน 2558 จังหวัดมหาสารคาม เวลา 09.00 น. - 17.00 น.
ราคา 1,500 บาท สำรองที่นั่งล่วงหน้าที่นั่งละ 500 บาท ( ที่เหลือชำระเงินหน้างาน ) รับจำนวนจำกัด
ราคา 1,500 บาท สำรองที่นั่งล่วงหน้าที่นั่งละ 500 บาท ( ที่เหลือชำระเงินหน้างาน ) รับจำนวนจำกัด
หมายเหตุ จังหวัดไหนมีคนติวครบ 30 คน สถาบันฯ ยินดีเดินทางไปติวให้ตามควาามประสงค์ครับ
วิชาที่ติว
ภาค ก วิชาความสามารถทั่วไป
ความสามารถในการคิดคำนวณ
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบอนุกรม/โจทย์คณิตศาสตร์/การวิเคระห์ข้อมูล
-ความสามารถทางด้านเหตุผล
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบอุปมาอุปไมยรูปภาพ/อุปมาอุปไมยด้านภาษา
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบการสรุปความจากภาษา
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบการสรุปความจากสัญลักษณ์
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบเหตุผลทางตรรกศาสตร์
วิชาภาษาไทย
-ความเข้าใจภาษา
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบบทความ ( ตีความ, สรุปความ, จับใจความ )
-การใช้ภาษา
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบการเลือกใช้คำที่ถูกต้อง เติมคำในช่องว่าง
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบการเขียนประโยคให้ถูกต้อง/การสะกดคำให้ถูกต้อง
สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบการเรียงลำดับข้อความให้ถูกต้อง
ภาค ข ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง
- สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบ พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 2546
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2553และกฏกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
- สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบ พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2551 และ (ฉบับที่ 3) 2553 และกฏกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
- สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบพระราชกฤษฏีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมือง
- สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
- สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ
- สรปเนื้อหา+ทำข้อสอบพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2555 และกฏกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
- สรุปเนื้อหา+ทำข้อสอบนโยบายรัฐบาล และนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษา
ฟรี! 1. เอกสาร+CD 2. อาหารกลางวัน 3. อาหารว่าง
วิทยากร สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด
ดร.ภักดี รัตนมุขย์ อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม
ที่ปรึกษา ดร. ศตวรรษ สุขมากินโรจน์ และ ดร.มณฑิรา พิทักษ์วงศ์ศร ดร.ประดิษฐ์ ศรีอ้วน
สำรองที่นั่งโดยชำระผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม
เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชีนางสาวทักษพร รัตนมุขย์
แจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ และเบอร์โทร พร้อมรายละเอียดการโอนเงินไปที่
1. Facebook:facebook.com/dr.pukdee
2. E-mail:Dr.Pukdee-@hotmail.com
3. โทร. 099-7207022, 043-721822, 084-2616667
สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด มหาสารคาม ติวสอบครู สพฐ. สอศ. กทม. ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์สอบถาม โทร. 084-26166 (จังหวัดไหนมีคนติวครบ 30 คนสถาบันยินดีเดินทางไปติวให้ครับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก