แบ่งปันแนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู ( งานวิจัย ) สอบบรรจุครู สอศ.
แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพ ( ด้านความรู้ งานวิจัย )
1. การวิจัยมีความหมายตรงกับข้อใดมากที่สุด
ก. เป็นการลองผิดลองถูก
ข. เป็นการศึกษาอย่างมีระบบ
ค. เป็นการสำรวจสภาพปัญหา
ง. เป็นการวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ
2. การแสวงหาความรู้วิธีใด
เป็นการหาความรู้โดยใช้หลักเหตุผล
ก. โดยการหยั่งรู้
ข. โดยการลองผิดลองถูก
ค. โดยการอนุมาน – อุปมาน ง. การสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญ
3. ข้อใดเรียงลำดับของกระบวนการวิจัยได้ถูกต้อง
ก. กำหนดปัญหา เก็บรวบรวมข้อมูลตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล สรุป
ข. กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุป
ค. ตั้งสมมติฐาน กำหนดปัญหา เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุป
ง. ตั้งสมติฐาน กำหนดปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลเก็บรวบรวมข้อมูล สรุป
4. ข้อใด
อาจไม่ใช่ความรู้ที่จำเป็นสำหรับนักวิจัย
ก. หลักวิธีวิจัย
ข. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ค. ระบบการศึกษาของสังคม ง. ความรู้ในสาขาที่ต้องการทำวิจัย
5. จรรยาบรรณของนักวิจัยข้อใดสำคัญที่สุด
ก. ซื่อสัตย์ และมีคุณธรรม
ข. มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ศึกษา
ค. มีพื้นความรู้ในสาขาที่ทำการวิจัย
ง. เคารพความคิดเห็นทางวิชาการของผู้อื่น
6. ชื่อเรื่องวิจัยต่อไปนี้
เป็นการวิจัยประเภทใด“การศึกษาปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มทักษะชีวิตวิชาคณิตศาสตร์
วิทยาลัยเทคนิคหัวช้าง อ.เมือง จ.อุดมไทย”
ก. การวิจัยเชิงอนาคต
ข. การวิจัยเชิงทดลอง
ค. การวิจัยเชิงบรรยาย ง. การวิจัยเชิงเปรียบเทียบ
7. ชื่อเรื่องวิจัยต่อไปนี้
เป็นการวิจัยประเภทใด
“การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับปวช.ปีที่ 3
ในจังหวัดดำรงไทยระหว่างการสอนแบบโครงงานและการสอนแบบบรรยาย”
ก. การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ ข. การวิจัยเชิงบรรยาย
ค. การวิจัยเชิงทดลอง ง. การวิจัยเชิงคุณภาพ
8. หัวข้อปัญหาวิจัยใด
ตั้งชื่อได้เหมาะสมที่สุด
ก. เจตคติที่มีต่อวิชาชีพช่างเทคนิค แผนกวิชาชาช่างเชื่อมโลหะ
วิทยาลัยเทคนิคหัวช้าง
ข. เจตคติต่อวิชาภาษาไทย ของนักเรียนระดับปวช.ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคหัวช้าง จังหวัดอุดมไทย
ค. การเปรียบเทียบความสนใจของนักเรียนระหว่างการอ่านและการเล่านิทานให้ฟัง
ง. ผลของการพัฒนาทักษะในการรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้น ปวช. 2
9.ชื่อเรื่องวิจัยต่อไปนี้ เป็นการวิจัยประเภทใดพัฒนาการหลักสูตรอาชีวศึกษาของประเทศไทย
ก. การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ ข. การวิจัยเชิงบรรยาย
ค. การวิจัยเชิงทดลอง ง. การวิจัยเชิงคุณภาพ
10. ข้อใด ไม่ใช่ตัวแปร
ก. เพศ
ข. ศาสนา
ค. จังหวัดเชียงใหม่
ง. ระดับการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน
11. ลักษณะงานวิจัยตรงกับข้อใดมากที่สุด
ก. สามารถพิสูจน์ได้ทุกขั้นตอน
ข. หาคำตอบได้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ค. มีขั้นตอนและระบบการศึกษาอย่างสมบูรณ์
ง. เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ของสิ่งที่ต้องการศึกษา
12. ข้อใด กล่าวถูกต้อง
ก. การวิจัยให้ประโยชน์แก่ผู้บริหารมากกว่าครู
ข. การวิจัยให้ประโยชน์แก่ผู้ทำวิจัยมากกว่าผู้นำผลการวิจัยไปใช้
ค. การวิจัยให้ประโยชน์แก่ผู้นำผลการวิจัยไปใช้ มากกว่าผู้ทำวิจัย
ง. การวิจัยให้ประโยชน์แก่ครูมากกว่าผู้บริหาร
13. งานวิจัยเรื่องใด
เป็นงานวิจัยเชิงบรรยาย
ก. การศึกษานิทานพื้นบ้านของอำเภอเดิมบางนางบวช
ข. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่ออาชีพครู
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาคุรุทายาท
ค. การวิเคราะห์โปรตีนจากเห็ด
ง. การศึกษาอัตราการเจริญเติบโตของถั่วเมื่อใช้ปุ๋ยสูตรต่างกัน
คำชี้แจง จากชื่องานวิจัยต่อไปนี้ ใช้ตอบคำถาม
ในข้อ 14 –15
"ความรู้และการปฏิบัติตนในการใช้สารเสพติดของผู้ขับขี่ยานพาหนะ"
โดยกำหนดวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ เพื่อศึกษาระดับความรู้ และการปฏิบัติตนในการใช้สารเสพติดของผู้ขับขี่รถประจำทาง
รถบรรทุกสิบล้อ และรถแท็กซี่ ในจังหวัดนครราชสีมา"
14. งานวิจัยเรื่องนี้มีประโยชน์ต่อใครมากที่สุด
ก. ผู้ขับขี่รถทุกประเภท
ข. เจ้าของรถแท็กซี่และรถบรรทุกสิบล้อ
ค. เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ปราบปรามและป้องกันยาเสพติด
ง. ผู้โดยสารรถประจำทางและรถแท็กซี่
15.งานวิจัยในข้อ 14 จัดเป็นงานวิจัยประเภทใด
ก. วิจัยเชิงสำรวจ ข. วิจัยเชิงความสัมพันธ์
ค. วิจัยเชิงพัฒนาการ ง. วิจัยพื้นฐาน
16. อาจารย์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับวิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์
ควรจะศึกษางานวิจัยเรื่องใด
ก. ทัศนคติของนักเรียนต่อวิชาวิทยาศาสตร์
ข. การพัฒนาสไลด์ประกอบการสอนวิทยาศาสตร์
ค. ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ง. การพัฒนากระบวนการสอนทางวิทยาศาสตร์
17. จากสมมุติฐานที่กำหนด
ให้ข้อใดเป็นตัวแปรอิสระ “นักเรียนเพศชายมีความรับผิดชอบมากกว่านักเรียนเพศหญิง”
ก. นักเรียน ข. เพศของนักเรียน
ค. ความรับผิดชอบของนักเรียน
ง. โรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่
18. จากข้อ 17 ข้อใดเป็นตัวแปรตาม
ก. นักเรียน
ข. เพศของนักเรียน
ค. ความรับผิดชอบของนักเรียน
ง. โรงเรียนที่นักเรียนศึกษาอยู่
19. สมมุติฐานการวิจัย
ข้อใดดีที่สุด
ก. การสอนแบบทีมดีกว่าการสอนแบบครูคนเดียว
ข. นักเรียนชายมีความเชื่อโชคลางน้อยกว่านักเรียนหญิง
ค. วิธีสอนแบบอภิปรายเชื่อว่าจะให้ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าวิธีสอนแบบบรรยาย
ง. เด็กในเมืองน่าจะมีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าเด็กในชนบท
20. “ สภาพแวดล้อมในโรงเรียนหมายถึง
การรับรู้พฤติกรรม เหตุการณ์สถานที่ หรือลักษณะใดๆ ในโรงเรียนที่นักเรียนสังเกตหรือรับรู้ได้”
ข้อความนี้หมายถึงข้อใด
ก. จุดมุ่งหมายของการวิจัย
ข. สมมุติฐานการวิจัย
ค. นิยามศัพท์เฉพาะ
ง. ข้อตกลงเบื้องต้น
21. สมมติฐานการวิจัยที่ว่า “ผู้บริหารที่มีความรู้”ทางจิตวิทยาการปกครองลูกน้องได้ดีกว่าผู้บริหารที่มีความรู้ทางจิตวิทยาจากสมมติฐาน
ข้อใดเป็นตัวแปรอิสระ
ก. การปกครองลูกน้อง ข. ผู้บริหารที่มีความรู้ทางจิตวิทยา
ค. ผู้บริหารที่ไม่มีความรู้ทางจิตวิทยา ง. ผู้บริหารที่มีความรู้และไม่มีความรู้ทางจิตวิทยา
22. คำกล่าวในข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. การวิจัยทุกอย่างล้วนมุ่งเพื่อแก้ปัญหาทั้งสิ้น
ข. การวิจัยเป็นข้อมูลรากฐานในการวางแผนและบริการการศึกษา
ค. การวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการส่วนใหญ่จะปรากฏในระดับมหาวิทยาลัย
ง. การวิจัยทางการศึกษาของไทยเป็นสิ่งสร้างเสริมความเป็นไทย
ทางการศึกษาของประเทศไทย
23. ส่วนที่ชี้ให้ทราบว่าผู้วิจัยต้องการศึกษาค้นคว้าอะไร
ตรงกับข้อใด
ก. ชื่อเรื่องการวิจัย
ข. สมมติฐานการวิจัย
ค. จุดมุ่งหมายของการวิจัย
ง. กรอบแนวคิดในการวิจัย
24. การแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนโดยการเปรียบเทียบวิธีสอน
ควรใช้วิจัยประเภทใด
ก.
Action Research ข. Applied Research
ค.
Experimental Research ง. Descriptive Research
25. ข้อใดเป็นประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการวิจัย
ก. ช่วยในการกำหนดนโยบาย
ข. ช่วยให้ค้นพบทฤษฎีและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
ค. ช่วยให้การจัดการศึกษาและการจัดการเรียนการสอนเพื่อผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ง. ช่วยกระตุ้นความสนใจของนักวิชาการให้มีผลการวิจัยมากขึ้นและนำผลการวิจัยไปใช้
26. การวิจัยทางการศึกษาเป็นการวิจัยประเภทใด
ก. การวิจัยเชิงประยุกต์
ข. การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์
ค. การวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์
ง. การวิจัยขั้นพื้นฐานหรือการวิจัยบริสุทธิ์
27. ทำไมการวิจัยจึงต้องอาศัยสถิติมาก
ก. เพราะสถิติเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้สรุปคุณสมบัติของข้อมูลอย่างมีเหตุผล
ข. เพราะสถิติเป็นคณิตศาสตร์แขนงหนึ่งซึ่งเป็นอยู่ในกลุ่มทักษะอันเป็นเครื่องมือในการ
แสวงหาความรู้
ค. เพราะสถิติเป็นตัวเลขที่ใช้แทนข้อมูลเชิงคุณภาพทำให้แปลผลได้ถูกต้องชัดเจน
ง. เพราะสถิติเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยชนิดต่าง ๆ
ที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของบรรดานักวิจัย
28. ข้อใดเป็นตัวแทนของข้อมูลที่นิยมใช้และรู้จักกันแพร่หลายที่สุด
ก. มัธยฐาน
ข. ฐานนิยม
ค. ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ง. ค่าเฉลี่ยหรือมัชฌิมเลขคณิต
29. ข้อใดที่บอกให้เราทราบว่าข้อมูลของกลุ่มนั้นมีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด
ก. มัธยฐาน
ข. ฐานนิยม
ค. ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ง. ค่าเฉลี่ย
30. ข้อใดทำให้ระบบการเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ก. ขาดการกำหนดปัญหาที่ต้องแก้ไข
ข. ขาดการออกแบบการเรียนการสอนและสื่อ
ค. ขาดการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานที่จัดการเรียนการสอน
ง. ขาดการเน้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติจริงเฉลย
1. ข 2. ค 3. ข
4. ค 5.ง 6. ค
7. ค 8. ข 9. ก 10. ค 11. ข 12. ค 13. ก 14. ค 15. ก 16.ง 17 ข 18. ค 19.
ข20. ค 21. ง 22. ก
23. ก 24. ค 25. ค 26. ก
27. ค 28. ง 29. ค 30.ง
กำหนดการและรายละเอียด การติวสอบบรรจุครูผู้ช่วย สอศ.
ค่าใช้จ่ายในการติว 1,500 บาท สำรองที่นั่งละ 500 บาท (ส่วนที่เหลือจ่ายหน้างาน) สถานที่ติวจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 3 วัน
วันที่ 28-29 มีนาคม 2558 ภาคเหนือ(พิษณุโลก) วันที่ 4-5เมษายน 2558 ภาคกลาง(จังหวัดสมุทรสาคร) วันที่ 18-19 เมษายน 2558 ภาคใต้(จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) วันที่ 25-26 เมษายน 2558 ภาคอีสาน(จังหวัดมหาสารคาม) กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม หมายเหตุ จังหวัดใดมีคนต้องการติวครบ 30 คน สถาบันฯจะเดินทางไปติวให้เลยครับ
วิชาที่ติว..ภาค ก. การสอบความรอบรู้ ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติวิชาชีพครู
วิชาที่ติว..ภาค ก. การสอบความรอบรู้ ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติวิชาชีพครู
1. ความรอบรู้ 1.1 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน 1.2 นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวกับการศึกษา 1.3 วัฒนธรรมไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย 1.4 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ - พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 - พรบ.ระเบียบข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม - พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 - พรบ.การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 - กฎหมาย กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กฎหมายการบริหารและจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) 2. ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง 3. ความถนัดและเจตคติต่อวิชาชีพครู 4. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติ ปฏิบัติของวิชาชีพครู 4.1 วินัยและการรักษาวินัย 4.2 คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม 4.3 มาตรฐานวิชาชีพ 4.4 จรรยาบรรณวิชาชีพ 4.5 สมรรถนะวิชาชีพฟรี! 1. เอกสาร 2. อาหารกลางวัน 3. อาหารว่าง วิทยากร สถาบันกวดวิชาและภาษาไดเอ็ด ดร.ภักดี รัตนมุขย์ อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคามและที่ปรึกษา ดร. ศตวรรษ สุขมากินโรจน์ ดร.มณฑิรา พิทักษ์วงศ์ศรและ ดร.ประดิษฐ์ ศรีอ้วน สำรองที่นั่งโดยชำระผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชีนางสาวทักษพร รัตนมุขย์ แจ้งชื่อ-สกุล ที่อยู่ และเบอร์โทร พร้อมรายละเอียดการโอนเงินไปที่ 1. Facebook:facebook.com/dr.pukdee 2. E-mail:Dr.Pukdee-@hotmail.com 3. โทร. 099-7207022, 043-721822, 084-2616667
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]
<< หน้าแรก